ประกันสังคมแจงรัฐบาลค้างเงินกองทุน 66,000 ล้าน

2018-03-24 08:50:49

ประกันสังคมแจงรัฐบาลค้างเงินกองทุน 66,000 ล้าน

Advertisement

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมแจงกรณีรัฐบาลค้างชำระเงินสมทบกองทุนประกันสังคม 2 แสนล้านบาทไม่เป็นความจริง เผยปัจจุบันรัฐบาลมีเงินค้าง 66,000 ล้านบาท ยืนยันว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันจ่ายเงินสมทบกองทุนมากกว่ารัฐบาลทุกชุดที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงกรณีมีข่าวว่ารัฐบาลไม่ได้ตั้งงบประมาณสมทบกองทุนประกันสังคมตามกฎหมายถึง 2 แสนล้านบาท มา 3 ปี โดยยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยรัฐบาลปัจจุบันตั้งงบประจำปีครบทุกปี หนี้ที่เกิดขึ้นตามข่าว มีการสะสมกันมาหลายรัฐบาลแล้ว และรัฐบาลชุดปัจจุบันมีความจำเป็นที่จะต้องจัดสรรงบให้ทุกภาคส่วนอย่างสมดุลโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนจน ส่วนรัฐบาลใดจะรับผิดชอบและปฏิบัติตามกฎหมายมากน้อยแค่ไหน ขอให้ประชาชนพิจารณาเรื่องนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน


นพ.สุรเดช กล่าวอีกว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เข้ามาบริหารประเทศ ตั้งแต่ พ.ค.2557 ได้ให้ความสำคัญกับระบบประกันสังคมเป็นอย่างมาก โดยจัดสรรงบเงินอุดหนุนเพื่อเป็นเงินสมทบกองทุนประกันสังคมฝ่ายรัฐบาลเพิ่มขึ้นในปี 2558-2561 อย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันรัฐบาลมีเงินค้างในระบบประกันสังคม จำนวนประมาณ 66,000 ล้านบาท และสำนักงานประกันสังคมขอยืนยันว่ารัฐบาลชุดปัจจุบัน จ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคมมากกว่ารัฐบาลทุกชุดที่ผ่านมา ซึ่งกรณีเพจดังกุข่าวรัฐบาลยืมเงินประกันสังคม 2 แสนล้านบาท สำนักงานประกันสังคมขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงและได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรีในความผิดฐานหมิ่นประมาท แล้วเมื่อวันที่ 15 มี.ค.2560