“ครูหยุย”ชงแก้ ก.ม.ขึ้นทะเบียนสัตว์สกัดโรคพิษสุนัขบ้า

2018-03-23 14:00:30

“ครูหยุย”ชงแก้ ก.ม.ขึ้นทะเบียนสัตว์สกัดโรคพิษสุนัขบ้า

Advertisement

“ครูหยุย”ค้านจัดเก็บภาษีผู้เลี้ยงสุนัข และแมว เสนอแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ เปิดทำประชาพิจารณ์ 28 มี.ค.นี้ คาดเริ่มใช้ มิ.ย.-ก.ค. ต่อไปเจ้าของสัตว์ต้องนำสัตว์ไปขึ้นทะเบียน รวมทั้งสัตว์เร่ร่อน 1 ล้านตัว ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ท้องถิ่นจะเข้าไปดูแลขึ้นทะเบียน

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานกรรมาธิการการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงว่า จากกรณีที่มีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า และมีข่าวว่าจะมีการจัดเก็บภาษีผู้เลี้ยงสุนัข และแมว ทาง กมธ.ไม่เห็นด้วยที่จะมีการจัดเก็บภาษี แต่สนับสนุนให้มีการนำสุนัขและแมวทุกตัวมาขึ้นทะเบียน ดังนั้นทาง กมธ.จึงได้เสนอแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ฉบับที่ พ.ศ..2557 เพื่อประโยชน์ในการจัดสวัสดิภาพสัตว์ และความรับผิดชอบของเจ้าของสัตว์ รวมถึงการรักษาสภาวะความเป็นอยู่ที่เหมาะสมของสัตว์ และประชาชนในท้องถิ่น ให้ราชการส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่และอำนาจออกข้อบัญญัติท้องถิ่นกำหนดให้เจ้าของสัตว์นำสัตว์เลี้ยงมาขึ้นทะเบียน เพื่อที่จะได้ทราบจำนวนของสัตว์เลี้ยง ทั้งนี้เพื่อวางมาตรการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

นายวัลลภ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 28 มี.ค.จะเปิดทำประชาพิจารณ์เพื่อประกอบการนำเสนอร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว เพื่อนำเสนอต่อ สนช. ซึ่งคาดว่ากฎหมายฉบับจะสามารถบังคับใช้ในเดือน มิ.ย.-ก.ค.นี้ และหากร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ออกมาเจ้าของสัตว์ต้องนำสัตว์ไปขึ้นทะเบียน รวมทั้งสัตว์ที่อยู่เร่ร่อนขณะนี้จำนวน 1 ล้านตัว ซึ่งเวลานี้ไม่มีใครเป็นเจ้าของ โดยทางท้องถิ่นจะเข้าไปดูแลและนำไปขึ้นทะเบียน หากใครอยากจะนำไปเลี้ยงก็ต้องนำไปจดทะเบียนก่อน หากสัตว์ดังกล่าวไปกัดคนอื่นก็มีเจ้าของรับผิดชอบ ซึ่งจะทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นเวลานี้หมดไป