หญิง กทม.ถูกหมาบ้ากัด ประกาศเขตโรคระบาดอ่อนนุช 36

2018-03-23 11:50:30

หญิง กทม.ถูกหมาบ้ากัด ประกาศเขตโรคระบาดอ่อนนุช 36

Advertisement

กรมปศุสัตว์ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวในรัศมี 5 กิโลเมตร ซอยอ่อนนุช 36 หลังพบหญิงถูกสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้ากัด

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. น.สพ.จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ล่าสุดว่า ทางกรมปศุสัตว์ได้ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ในรัศมี 5 กิโลเมตร ในบริเวณซอยอ่อนนุช 36 เขตสวนหลวง กทม. หลังพบว่าหญิงรายหนึ่ง สุนัขโดนรถชน ที่อ.บางพลี จ.สมุทรปราการได้นำไปรักษาที่ รพ.คนรักสัตว์ ในเขตสวนหลวง เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา และได้นำสุนัขกลับบ้านมาในวันที่15 มี.ค. จากนั้นวันที่17 มี.ค. สุนัขเริ่มดุร้าย และกัดคนในบ้าน จึงได้นำไปรักษาที่ รพ.เดิมอีกครั้ง และสุนัขได้ตายลงในวันที่20 มี.ค. จึงได้นำสุนัขไปตรวจ และพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งนี้พบว่าหญิงคนดังกล่าวได้เลี้ยงสุนัขอีกจำนวน 4 ตัว จึงได้นำไปตรวจสอบหาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าทั้งหมด แต่ขณะนี้ยังไม่พบเชื้อพิษสุนัขบ้าซึ่งทางครอบครัวของหญิงคนดังกล่าวทั้ง 4 คนได้มีการฉีควัคซีนและเซรุ่มตามคำแนะนำของแพทย์แล้วและต้องคอยติดตามอาการอย่างใกล้ชิด



น.สพ.จีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในวันนี้กรมปศุสัตว์ได้เตรียมมอบวัคซีนลอตที่จัดซื้อใหม่ในปี 2561 จำนวน1ล้านโดส จากบริษัทวิกรมพาณิชย์ จำกัด ให้กับทุกจังหวัด โดยวัคซีนดังกล่าวได้รับการตรวจคุณภาพจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว ซึ่งทางกรมปศุสัตว์มั่นใจในคุณภาพและมาตรฐานของวัคซีนที่ได้ส่งมอบไปทั่วประเทศ โดยขั้นตอนการจัดซื้อและการส่งมอบวัคซีนจะเป็นไปตามประกาศ ระเบียบของทางราชการ และทาง สตง.ได้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วย




รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ทางสำนักงานปศุสัตว์เขต9 ได้รับวัคซีนเพียง58,000 ขวด ต่างจากสำนักงานปศุสัตว์เขต4 ที่ได้รับวัคซีนถึง 141,600 ขวด เพราะทางกรมปศุสัตว์ได้คาดการณ์ พยากรณ์การเกิดโรคจากปีที่ผ่านๆมาแล้ว และจำนวนประชาชนในพื้นที่ที่มีความแตกต่างกันจึงได้มีการจัดสรรวัคซีนตามความเหมาะสม แต่หากพื้นที่ใดมีความต้องการวัคซีนสามารถแจ้งเรื่องมายังกรมปศุสัตว์ได้ เพราะได้มีการสำรองวัคซีนไว้ให้เพียงพอต่อความต้องการในทุกพื้นที่ ส่วนสถานการณ์ล่าสุดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งหมดจากทั่วประเทศ พบมีการระบาดอยู่ใน 25 จังหวัด จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงเท่าเดิม 6 ราย