ผวจ.กาฬสินธุ์เร่งเยียวยาครอบครัวเหยื่อรถทัวร์มรณะ 18 ศพ

2018-03-23 11:05:18

ผวจ.กาฬสินธุ์เร่งเยียวยาครอบครัวเหยื่อรถทัวร์มรณะ 18 ศพ

Advertisement

ผวจ.กาฬสินธุ์ ห่วงครอบครัวเหยื่อรถทัวร์มรณะ 18 ศพ ประสานทีมแพทย์เข้าฟื้นฟูสภาพจิตใจ พร้อมเร่งรัดจ่ายเงินชดเชยสูงสุด ขณะที่ขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์ เตรียมเข้าไปตรวจสอบสภาพรถทุกคันของ “กันเองทัวร์” รวมทั้งใบอนุญาตขนส่งประกอบกิจการท่องเที่ยว



จากกรณีรถทัวร์ หมายเลขทะเบียน 30-0161 กาฬสินธุ์ พานักท่องเที่ยวจาก จ.กาฬสินธุ์เดินทางไปท่องเที่ยว จ.จันทบุรีเกิดอุบัติเหตุขณะเดินทางกลับในพื้นที่อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งรถทัวร์ดังกล่าวได้เสียหลักชนรั้วกั้นกลางถนนก่อนพุ่งข้ามเลนชนต้นจามจุรี และร้านค้าริมทางของชาวบ้านทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 ศพ บาดเจ็บ 30 ราย เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมานั้น





เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 22.00 น วันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทธธรรมกู้ภัยฮุก 31 จ.นครราชสีมา ได้ลำเลียงศพผู้เสียชีวิตจำนวน 17 ราย มาส่งยังบริเวณศาลเจ้าพ่อปึงเถ่ากงม่า (โรงงิ้ว) ถนนโสมพะมิตร เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมคณะคอยอำนวยความสะดวก จากนั้นมีการประกอบพิธีสงฆ์ ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายต่อไปส่งที่วัดดงพะยอม ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จำนวน 4 ศพ วัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ จำนวน 8 ศพ และตามบ้านเรือนผู้เสียชีวิตใน ต.ห้วยโพธิ์ และ ต.หลุบ อ.เมืองกาฬสินธุ์จำนวน 3 ศพ ในพื้นที่ อ.ยางตลาด 2 ศพ เพื่อให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาตามประเพณี ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของบรรดาญาติพี่น้อง ซึ่งบางคนร้องไห้และถึงกับเป็นลม เนื่องจากยังคงทำใจไม่ได้กับการจากไปอย่างกะทันหันและเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ เพราะมีผู้เสียชีวิตมากถึง 18 ราย โดยเฉพาะบ้านกลางดง ต.ห้วยโพธิ์ มีผู้เสียชีวิตมากถึง 12 ราย ทั้งนี้ในส่วนของศพนางเรียน ธารวาวแวว ชาว ต.ห้วยโพธิ์ ผู้เสียชีวิตรายที่ 18 ญาติขอเป็นผู้นำศพกลับบ้านเอง



นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ศพผู้เสียชีวิตทั้ง 18 ราย มาถึง จ.กาฬสินธุ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับคณะท่องเที่ยวเดินทางไปครั้งนี้รวมทั้งหมด 50 คน ล่าสุดผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วจำนวน 13 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลขณะนี้มีอยู่ 19 ราย โดยมี 2 รายอาการโคม่ายังไม่พ้นขีดอันตรายทั้งนี้ได้เร่งรัดให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ โดยเฉพาะทีมแพทย์จะต้องเข้าฟื้นฟูสภาพจิตใจ และคาดว่าจะต้องใช้เวลามากกว่า 2 เดือน ขณะที่การจ่ายเงินชดเชยให้เร่งรัดตามกฏหมายและให้ได้ค่าชดเชยสูงสุด ในส่วนทางคดีคงขึ้นอยู่กับท้องที่เกิดเหตุแต่หากไม่ได้รับความเป็นธรรมก็พร้อมที่จะให้ สำนักงานยุติธรรม เข้าให้ความช่วยเหลือทางกฏหมาย อย่างไรก็ตามเบื้องต้น บริษัท อาคเนย์ ประกันภัยรถยนต์ จะต้องจ่ายค่าสินไหมกับกับผู้เสียชีวิตรายละ 650,000 บาท





ขณะที่นายกฤษฏา มะลิซ้อน ขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับรถทัวร์คันดังกล่าวเป็นรถเช่าเหมา โดยมีนางธรรณ์ เลิศหสพันธ์ เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขนส่งจากสมาคมขนส่ง จ.กาฬสินธุ์ โดยใช้ชื่อว่า กันเองทัวร์ ซึ่งรถทัวร์คันดังกล่าวเป็นรถโดยสาร 2 ชั้น จดทะเบียน เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2555 และมีการตรวจสภาพ เพื่อต่ออายุทะเบียนครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2560 จะสิ้นภาษีป้ายทะเบียนในวันที่ 30 มิ.ย. 2561 ทำประกันภัย ไว้ 2 ประเภท คือ 1.ประกันภัยภาคบังคับ 2.ประกันภัยภาคสมัครใจ กับบริษัทอาคเนย์ประกันภัย ส่วนพนักงานขับรถ คือนายกฤษณะ จุฑาชื่น อายุ 45 ปี และจะได้ดำเนินการในเรื่องของการพักใช้เพิกถอนรถคันดังกล่าว ซึ่งเป็นรถที่เกิดเหตุ เนื่องจากตรวจสอบพบว่ารถคันดังกล่าวไม่สามารถนำมาซ่อมแซมกลับมาใช้ได้อีก อีกทั้งเบื้องต้นทราบเบื้องต้นว่ารถมีปัญหาระบบเบรกทำให้เบรกแตกจึงเกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดจากสภาพรถที่ใช้มานานและใช้เป็นประจำ จึงทำให้รถไม่มีความพร้อมในการใช้งานอย่างเต็มที่



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ กันเองทัวร์ ยังคงปิดตัว ซึ่งคาดว่าเจ้าของกิจการกำลังติดต่อประสานในท้องที่จังหวัดนครราชสีมา และในช่วงบ่ายวันนี้ ขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เตรียมที่จะเข้าไปตรวจสอบสภาพรถทุกคันของทางบริษัท และใบอนุญาตขนส่งประกอบกิจการท่องเที่ยวด้วย