คมนาคมเอาผิดเจ้าของรถทัวร์มรณะขาดตรวจสภาพกลางปี

2018-03-22 18:15:41

คมนาคมเอาผิดเจ้าของรถทัวร์มรณะขาดตรวจสภาพกลางปี

Advertisement

รมว.คมนาคม ตรวจที่เกิดเหตุรถบทัวร์มรณะพลิกคว่ำ ระบุรถขาดตรวจสภาพกลางปี ผู้ประกอบการต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย



จากกรณีรถทัวร์พานักท่องเที่ยวจาก จ.กาฬสินธุ์เดินทางไปท่องเที่ยว จ.จันทบุรีเกิดอุบัติเหตุขณะเดินทางกลับในพื้นที่อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 ศพ บาดเจ็บ 30 ราย เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมานั้น

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุว่า ได้รับรายงานเบื้องต้น ทราบว่ารถคันนี้เป็นรถวิ่งต่างจังหวัด หมวด 30มีระบบจีพีเอสติดตาม ถือว่าถูกต้องตามกฎหมาย แต่บกพร่องในเรื่องของการตรวจสภาพรถ ที่จำเป็นต้องตรวจปีละ 2 ครั้ง ระหว่างต้นปีกับกลางปี โดยเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ขาดการตรวจสภาพรถกลางปี ผู้ประกอบการจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


รมว.คมนาคม กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องมาตรการความปลอดภัย หลังจากนี้จะมีการติดตั้งไฟส่องสว่าง เพิ่มความสูงของแบริเออร์ให้มีความสูงมากขึ้น ยืนยันว่าที่ผ่านมา ทางกระทรวงคมนาคมได้มีการวางแผนป้องกันอุบัติเหตุในจุดต่างๆ ทั้งการใช้คลื่นชะลอความเร็ว การทาสีแดง เพิ่มความชัดเจนของผู้ขับขี่ มาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่อุบัติเหตุครั้งนี้มักเกิดโดยไม่คาดคิด และมองว่าการแก้ปัญหาไม่ใช่การวัวหายแล้วล้อมคอก ขณะที่การเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ในส่วนของผู้ประกอบการจะเป็นผู้รับผิดชอบตามกรมธรรม์ประกันภัย โดยจะเยียวยาผู้เสียชีวิต รายละ 6.5 แสน ผู้ได้รับบาดเจ็บ รายละ 4.3 แสนบาท




รมว.คมนาคม กล่าวด้วยว่า การเกิดอุบัติเหตุเกิดจากหลายปัจจัย เกิดจากเส้นทางเดินรถ สภาพตัวรถ และตัวบุคคลผู้ขับขี่ ซึ่งกรณีนี้เบื้องต้นได้รับรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถควบคุมตัวผู้ขับขี่ได้แล้ว คือ นายกฤษณะ จุฑาชื่น อายุ 44 ปี ส่วนตรวจสอบปัสสาวะพบฉี่ม่วงนั้น ยังไม่ได้รับรายงาน ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ รวมถึงซากรถในที่เกิดเหตุที่จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานทางคดี ให้แล้วเสร็จก่อนเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ อย่างไรก็ตามสำหรับรถทัวร์ 2 ชั้น เช่น รถคันเกิดเหตุอยู่ในทะเบียนของกรมการขนส่งกว่า 6,000 คัน ซึ่งหลังจากนี้อาจจะมีการจำกัดอายุการใช้งานของรถเกิน 10 ปี จะไม่ต่อทะเบียนรถนำไปบริการประชาชน