“เฟซบุ๊ก” ขอโทษ เซ็นเซอร์หญิงเปลือยอกในภาพวาดดัง

2018-03-21 15:20:44

“เฟซบุ๊ก” ขอโทษ เซ็นเซอร์หญิงเปลือยอกในภาพวาดดัง

Advertisement

เฟซบุ๊กออกมากล่าวขอโทษ หลังโฆษณาที่ใช้ภาพ "Liberty Leading the People" ผลงานชื่อดังของยูจีน เดอลาครัวซ์ ศิลปินชาวฝรั่งเศส ถูกแบนจากเว็บไซต์เนื่องจากมีรูปของหญิงเปลือยอก



เว็บไซต์เฟซบุ๊กออกมากล่าวขอโทษและยอมรับความผิดพลาดเมื่อวันอาทิตย์ หลังพบว่าโฆษณาของละครเวทีเรื่องหนึ่งที่กรุงปารีสถูกแบนบนโซเชียลมีเดียในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการใช้ภาพวาด ‘Liberty Leading the People’ สุดโด่งดังของยูจีน เดอลาครัวซ์ ศิลปินชาวฝรั่งเศสซึ่งสะท้อนเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศสยุคศตวรรษที่ 19 ที่มีภาพหญิงเปลือยอกถือธงชาติอยู่เป็นศูนย์กลาง




โจเซลีน ฟิโอรีนา ผู้กำกับละครเวทีเรื่องนี้กล่าวว่า “โฆษณาถูกบล็อกหลังปล่อยออกไปได้แค่ 15 นาที และบริษัทบอกกับเราว่าเราไม่สามารถโชว์รูปเปลือยได้” และหลังจากนั้น เขาก็โพสต์โฆษณาชิ้นใหม่ที่ใช้รูปภาพเดิม แต่คาดบริเวณอกเปลือยเอาไว้ด้วยข้อความว่า “ถูกเฟซบุ๊กเซ็นเซอร์”





สำนักงานของเฟซบุ๊กประจำกรุงปารีสกล่าวว่า “ภาพวาด ‘Liberty Leading the People’ มีสิทธิที่จะปรากฏอยู่บนเฟซบุ๊ก… เราแจ้งผู้ใช้รายนี้ในทันทีแล้วว่าการโฆษณาของเขาผ่านการรับรองตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป” และชี้แจงว่า “เพื่อคุ้มครองความสุจริตในบริการของเรา เราตรวจสอบรูปภาพสาธารณะหลายล้านภาพในแต่ละสัปดาห์ และในบางครั้งเราก็ทำผิดพลาด”