“บิ๊กโจ๊ก”บุกดูไบทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

2018-03-21 10:10:16

“บิ๊กโจ๊ก”บุกดูไบทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

Advertisement

พล.ต.ต.สุรเชษฐ นำทีมทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลางเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จับกุม 23 คนไทย ทำหน้าที่หลอกลวงเพื่อนร่วมชาติ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. พล.ต.ต.สุรเชษฐ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) แถลงปฏิบัติการร่วมระหว่างตำรวจไทยและตำรวจสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บุกจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติ ภายในบ้านเช่าหรูแห่งหนึ่ง กลางเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังจากขยายผลจับกุมนายฉีเคอ ผู้ต้องหาชาวไต้หวัน ซึ่งถูกตำรวจจับตัวได้ในพื้นที่สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ ไปก่อนหน้านี้ สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ สามารถจับกุมคนไทยทำหน้าที่เป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ 23 คน และชาวไต้หวัน เป็นหัวหน้าผู้ควบคุมอีก 1 คน



พล.ต.ต.สุรเชษฐ กล่าวว่า นายฉีเคอ ชาวไต้หวัน เช่าบ้านหลังดังกล่าว พาคนไทยไปตั้งศูนย์โทรหลอกลวงเหยื่อ มีชาวไต้หวันคอยควบคุม ทำมาประมาณ 6 เดือนมีเงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้านบาท เมื่อประมาณต้นเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาแก๊งดังกล่าวก่อเหตุโทรมาหลอกคนไทย 7 ราย ได้เงินไปกว่า 1 ล้านบาท ตำรวจตามจับคนรับจ้างเปิดบัญชีได้ 3 คน และ คนทำหน้าที่ตระเวนกดเงิน 3 คน และคนที่เก็บบัญชีอีก 1 คน ผู้ต้องหาแก๊งนี้ ยังนำเทคโนโลยีพิเศษมาใช้อีกด้วย โดยออกอุบายขอ OTP (One Time Password หมายถึงรหัสที่ใช้เพียงครั้งเดียวในการเข้าสู่ระบบ) จากเหยื่อ นำไปดัดแปลงทำให้ซับซ้อน หลอกให้เหยื่อโอนเงิน ส่วนการจับกุมแก๊งนี้ได้รับความร่วมมือจากทางการดูไบเป็นอย่างดี หลังจากนี้จะประสานตำรวจดูไบ ขอส่งตัวทั้งหมดกลับประเทศไทย มาดำเนินคดี ถือเป็นการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ใกล้มาถึงจุดจบแล้ว เหลือกลุ่มที่เป็นเครือข่ายอีกไม่กี่กลุ่ม ซึ่งทางชุดปฏิบัติการจะดำเนินการปราบปรามให้หมดสิ้นต่อไป