กรมควบคุมโรคห่วงคนตายโรคพิษสุนัขบ้าเพราะชะล่าใจ

2018-03-20 15:40:09

กรมควบคุมโรคห่วงคนตายโรคพิษสุนัขบ้าเพราะชะล่าใจ

Advertisement

อธิบดีกรมควบคุมโรค เน้นย้ำประชาชนให้รีบล้างแผล ฉีดวัคซีนป้องกันโรคทันที หลังถูกสุนัข แมวกัดหรือข่วน เผยปี 2561 พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 6 ราย รายงานชี้ชัดผู้เสียชีวิตทุกรายชะล่าใจในการป้องกัน เหตุเพราะเป็นรอยข่วนเพียงเล็กน้อย

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทยยังมีการระบาดในสัตว์อย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 19 มี.ค.2561 มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 6 ราย รายล่าสุด อยู่ที่จ.บุรีรัมย์ โดยยืนยันแล้วว่าเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า จากการสอบสวนโรค พบว่า ผู้เสียชีวิตถูกลูกสุนัขเลี้ยงกัดและข่วนเพียงเล็กน้อย ประกอบกับไม่ได้ล้างแผลและไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จากรายงานพบผู้เสียชีวิตทุกรายชะล่าใจในการป้องกันหลังสัมผัสสัตว์ที่เสี่ยงมีเชื้อ เหตุเพราะคิดว่าเป็นลูกสัตว์ที่นำมาเลี้ยงน่าจะไม่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า และขาดความตระหนักเพราะเห็นเป็นแผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น นอกจากนี้ผู้เสียชีวิต 1 ใน 6 ราย มีประวัติสัมผัสกับแมว กรมควบคุมโรค ได้ดำเนินการค้นหาผู้สัมผัสเชื้อเพิ่มเติม พร้อมฉีดวัคซีนแก่กลุ่มเสี่ยงดังกล่าวแล้ว 35 ราย พร้อมทั้งได้ประสานงานกับปศุสัตว์อำเภอ เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. ให้ติดตามกลุ่มเสี่ยงให้มารับการฉีดวัคซีนให้ครบทุกราย

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคที่สามารถป้องกันได้หากประชาชนถูกสุนัข หรือแมว ข่วน หรือกัด ควรรีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลาย ๆ ครั้ง นานประมาณ 10 นาที และใส่ยาเบตาดีนหลังล้างแผล เพื่อลดการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นรีบพบแพทย์ทันที เพื่อรับการวินิจฉัยรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หากได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ควรไปตามนัดทุกครั้ง อีกทั้ง ผู้ป่วยโรคนี้จะเสียชีวิตทุกราย เมื่ออาการของโรคแสดงขึ้น นอกจากนี้หากสัตว์เลี้ยงที่ไม่ได้เลี้ยงอยู่ในรั้วรอบขอบชิดมีโอกาสสัมผัสกับสัตว์อื่น และไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี มีโอกาสเป็นโรคพิษสุนัขบ้าได้ทุกตัว




อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า โรคพิษสุนัขบ้า สามารถพบได้ตลอดทั้งปี ซึ่งสามารถพบได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ประเทศไทยจะพบมากในสุนัข แมว และมีรายงานในโคเพิ่มขึ้นด้วย ระยะเวลาที่สัตว์จะแสดงอาการของโรคหลังการรับเชื้อจากสัตว์อื่น คือ 2 สัปดาห์ – 2 เดือน สัตว์มักแสดงอาการทั้งแบบดุร้าย และแบบซึม เช่น นิสัยเปลี่ยนไปจากเดิม ก้าวร้าวดุร้าย กัดไม่เลือก บางตัวอาจซึมและมีอาการทางระบบประสาท เช่น ชัก เดินโซเซ เห่าหอนผิดปกติหรือไม่มีสาเหตุ โดยสุนัขที่แสดงอาการมักจะตายภายใน 10 วัน หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422