“เมียเปรมชัย”ไม่รู้ครอบครองงาช้างแอฟริกา

2018-03-20 15:35:32

“เมียเปรมชัย”ไม่รู้ครอบครองงาช้างแอฟริกา

Advertisement

ภรรยาของ “เปรมชัย”ไม่รู้งาช้าง 4 กิ่ง ที่ครอบครองอยู่เป็นงาช้างแอฟริกา ระบุเป็นมรดกตกทอดมาจากญาติ ไม่สามารถหาเอกสารมายืนยันได้

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เดินทางมาร่วมสอบสวนนางคณิตา กรรณสูต ภรรยาของนายเปรมชัย กรรณสูต และ น.ส.วันดี สมภูมิ ผู้ที่ลงชื่อเซ็นรับรองในใบจดแจ้งงาช้าง ที่พบในบ้านของนายเปรมชัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบพบว่า เป็นงาช้างแอฟริกา ซึ่งไม่ตรงตามใบจดแจ้งที่ระบุว่าเป็นงาช้างในประเทศ เบื้องต้นจากการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้ง 2 คนให้การปฏิเสธ โดยนางคณิตา อ้างว่าไม่ทราบมาก่อนว่างาช้างในครอบครองทั้ง 4 กิ่ง เป็นงาช้างแอฟริกา จึงนำงาช้างทั้งหมดไปจดแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ว่าเป็นงาช้างของประเทศไทย อีกทั้งงาช้างทั้งหมดยังได้รับเป็นมรดกตกทอดมาจากญาติ ไม่สามารถหาเอกสารมายืนยันการมอบมรดกดังกล่าวได้



พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลตามคำให้การของผู้ต้องหา พบว่า เจ้าของงาช้างที่มอบให้ก่อนหน้านี้ได้เสียชีวิตไปแล้ว และจากการตรวจสอบปีที่มอบให้ เท่ากับคดีขาดอายุความไปแล้ว แต่ผู้ต้องหาไม่สามารถนำประเด็นดังกล่าวมาโต้แย้งได้ เพราะไม่มีเอกสารยืนยันการนำเข้าจากกรมศุลกากร และจากเจ้าของเดิม ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการประสานกับกรมศุลกากร ให้เข้ามาตรวจสอบงาช้างทั้งหมด ว่ามีการแจ้งนำเข้าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากพบว่าไม่มีการนำเข้าถูกต้องก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติมตามกฎหมายต่อไป





ส่วนกรณีที่ น.ส.วันดี ผู้ต้องหาอีกหนึ่งคนให้การปฏิเสธว่า ไม่ทราบงาช้างของนางคณิตาเป็นงาช้างแอฟริกา เพราะนางคณิตามีเอกสารถูกต้องครบถ้วน โดยนายบัญญัติ ฉายอรุณ ผอ.ส่วนคุ้มครองสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงว่า กรมอุทยานฯ เปิดให้ประชาชนนำงาช้างเข้าจดทะเบียนตาม พ.ร.บ.งาช้างในปี 2558 ซึ่งขณะนั้นในพื้นที่ กทม.มีผู้นำงาช้างเข้าจดแจ้งจำนวนกว่า 1 หมื่นราย โดยมีทั้งผู้ที่นำงาช้างมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบในระหว่างการจดแจ้ง และอีกส่วนหนึ่งมีการนำภาพถ่ายมาใช้ประกอบการจดแจ้งซึ่งกรณีของนางคณิตา ใช้การจดแจ้งผ่านภาพถ่ายและเอกสารครบ แต่นางคณิตา ยังไม่ได้รับใบอนุญาตครอบครองอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากยังไม่ได้รับการตรวจสอบงาช้างดังกล่าวว่าเป็นงาช้างบ้านของไทยตามที่มีการจดแจ้งไว้หรือไม่



รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า กรณีของนางคณิตาเข้าข่ายความผิดใน 2 พ.ร.บ. คือ 1. พ.ร.บ.งาช้าง พ.ศ. 2558 ซึ่งนางคนิตา นำงาช้างแอฟริกาไปจดแจ้งว่าเป็นช้างบ้านของไทย ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง มีความผิดตาม พ.ร.บ. ดังกล่าว มีโทษยึดงาช้างให้ตกเป็นของแผ่นดิน แต่ไม่มีโทษปรับหรือโทษจำคุก ส่วนความผิดที่ 2 เข้าข่ายตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 คือ มีซากสัตว์หรืองาช้างแอฟริกาไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท ซึ่งในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนจะเข้าข่ายการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จหรือไม่ ต้องกลับไปปรึกษากับผู้บังคับบัญชาก่อน และต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจน ก่อนเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนของ บก.ปทส.ต่อไป





ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสอบปากคำ นางคณิตา และ น.ส.วันดี นานกว่า 6 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือ และทำประวัติ จากนั้นได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไปฝากขังยังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งในชั้นพนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหาเดินทางมาด้วยตนเอง