ผงะ! ขุดดินเจอระเบิดสมัยสงครามโลกกลางกรุง(คลิป)

2018-03-19 14:35:33

ผงะ! ขุดดินเจอระเบิดสมัยสงครามโลกกลางกรุง(คลิป)

Advertisement

ผงะ ! รถแบ็กโฮขุดดินพบลูกระเบิดอากาศฝึกทิ้งนับ 100 ลูก บริเวณสถานที่ก่อสร้างมาร์เก็ตเพลส ถนนราชวิถี



เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ตำรวจ สน.สามเสน รับแจ้งเหตุพบวัตถุต้องสงสัย บริเวณสถานที่ก่อสร้าง มาร์เก็ตเพลส ดุสิต ถนนราชวิถี แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กทม.จึงประสานเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบเป็นลูกระเบิดอากาศฝึกทิ้ง แบบ BDU33 ขนาดยาวประมาณ 1 ฟุตครึ่ง และชนิดต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 100 ลูก และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะระเบิดหรือไม่ นอกจากนี้ ยังพบลังที่ใส่วัตถุระเบิดเป็นเหล็กอีกจำนวนหลายลัง สอบสวนทราบว่า ขณะที่คนงานกำลังใชัรถแบ็กโฮขุดดิน เมื่อขุดได้ประมาณ 1.5 เมตร ก็พบระเบิดดังกล่าว 


ล่าสุด พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เดินทางมาร่วมตรวจสอบ  ที่เกิดเหตุเป็นไซต์งานก่อสร้างขนาดใหญ่ ซึ่งมี บริษัท สยามโฮเนะ จำกัด เป็นผู้ดูแล เจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นที่เพื่อให้หน่วยอีโอดีเข้าตรวจสอบและเก็บกู้เพื่อความปลอดภัย ซึ่งก่อนพบวัตถุระเบิดมีรถแบ็กโฮปรับพื้นที่เพื่อวางฐานราก โดยขุดดินลงลึกประมาณ 1.50 เมตร ก็เจอระเบิดเป็นจำนวนมาก ก่อนรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ พบเป็นระเบิดอากาศ แบบ BDU33 จำนวน 98 ลูก และหัวระเบิด อีก 5 หัว รวมเป็น 104 ลูก ซึ่งอยู่ในสภาพไม่พร้อมใช้งาน อายุในสมัยสงครามโลกไม่ต่ำกว่า 45 ปี โดยก่อนหน้านี้สถานที่ดังกล่าวเป็นสนามฟุตบอล


พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า การพบระเบิดดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง หรือการก่อความไม่สงบ โดยระเบิดผลิตที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่เป็นอันตราย เพราะเสื่อมสภาพไม่สามารถใช้งานได้ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่อีโอดีจะดำเนินการเก็บกู้เพื่อนำไปทำลายทิ้งต่อไป