ฉางซา, 9 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (8 ม.ค.) พิพิธภัณฑ์หูหนานเปิดฐานข้อมูลดิจิทัลเกี่ยวกับสุสานหม่าหวังตุย (Mawangdui Tombs) ที่มีชื่อเสียงระดับโลกให้วิทยาลัยและบริษัทต่างๆ เข้าถึง ด้วยเป้าหมายปรับเปลี่ยนการค้นพบทางโบราณคดีเป็นแบรนด์วัฒนธรรมที่ได้รับความนิยม
พิพิธภัณฑ์หูหนานในมณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน จะอนุญาตให้วิทยาลัย 2 แห่ง และบริษัท 12 แห่ง รวมถึงเซ็กซีที (Sexy Tea) แบรนด์ชายอดนิยม และแมงโก ทีวี (Mango TV) แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอออนไลน์ ใช้ทรัพยากรดิจิทัลของสุสานหม่าหวังตุยอย่างเสรี
อนึ่ง สุสานหม่าหวังตุยตั้งอยู่ที่นครฉางซา เมืองเอกของหูหนาน ประกอบด้วยสุสานอันยิ่งใหญ่ของขุนนางไต (Marquis of Dai) จากยุคราชวงศ์ฮั่น (202 ปีก่อนคริสต์ศักราช-ปี 220) รวมถึงภรรยาและลูกชาย
สุสานหม่าหวังตุยได้รับความสนใจจากนานาชาติในช่วงทศวรรษ 1970 เมื่อคณะนักวิจัยเปิดโลงศพและพบซากศพเพศหญิงที่ไม่เน่าเปื่อย โดยปัจจุบันซากศพดังกล่าวอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ฯ และสันนิษฐานว่าเป็น “คุณหญิงซินจุย” ภรรยาของขุนนางไต
พิพิธภัณฑ์ฯ ยังลงนามข้อตกลงกับทีมงานในอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์มากกว่า 30 ทีม เมื่อวันจันทร์ (8 ม.ค.) เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ดิจิทัลเกี่ยวกับวิถีชีวิตเมื่อ 2,000 ปีก่อน ซึ่งมีแรงบันดาลใจจากโบราณวัตถุที่ขุดพบจากสุสานมากกว่า 3,000 ชิ้น อาทิ เสื้อผ้า เครื่องดนตรี และใบสั่งยาที่เคยใช้ในยุคราชวงศ์ฮั่น
(แฟ้มภาพซินหัว : พิธีเปิดตัวแบรนด์ทรัพย์สินทางปัญญา “ดิจิทัล ฮั่น ไลฟ์” วันที่ 8 ม.ค. 2024)