ปลัด สธ.เผยชาวบุรีรัมย์ตายโรคพิษสุนัขบ้ารายที่ 6

2018-03-19 12:35:51

ปลัด สธ.เผยชาวบุรีรัมย์ตายโรคพิษสุนัขบ้ารายที่ 6

Advertisement

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเผยชาวบุรีรัมย์เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าเป็นรายที่ 6  ชี้กรณีเสนอไอเดียเก็บภาษีเลี้ยงหมาแมว  เป็นแค่การยกตัวอย่างให้เห็นว่ามีบางประเทศทำอยู่   ด้านโฆษกกระทรวงเกษตรฯเสนอเรื่องหมา แมว จรจัด เป็นวาระแห่งชาติ 

เมื่อวันที่ 19 นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าว่า ล่าสุดทราบว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ที่จ.บุรีรัมย์ เบื้องต้นพบว่า ถูกสุนัขกัดมานานแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอยืนยันเชื้อ โดยสรุป ณ วันนี้รวมผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 6 ราย ส่วนกรณีเสนอไอเดีย การเก็บภาษีจากผู้เลี้ยงสุนัขและแมวในกรณีที่เลี้ยงหลายตัวนั้น นพ.เจษฎา กล่าวว่า สธ.ไม่ได้มีอำนาจไปก้าวล่วง เพราะมีหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ ซึ่งเห็นว่ามีหลายมาตรการ การจะใช้มาตรการใดมาตรการหนึ่งไม่น่าจะได้ผล ต้องใช้หลายมาตรการประกอบกัน ที่พูดการเก็บภาษีผู้เลี้ยงสุนัขนั้น นั้นเป็นแค่การคุยทั่วไป และยกตัวอย่างให้เห็นว่ามีบางประเทศทำอยู่ คือการจดทะเบียนสัตว์เลี้ยง และการเก็บภาษีกรณีที่เลี้ยงสุนัขตัวที่ 3 เป็นต้นไป ซึ่งประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายดังกล่าว อย่างไรก็ตาม คนที่เลี้ยงสัตว์ขอให้พาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าด้วย และถ้าถูกกัด ข่วน เลีย ก็ขอให้ไปรับวัคซีนเช่นเดียวกันเพราะโรคนี้หากมีอาการแล้วจะเสียชีวิตทุกราย


ด้าน น.สพ.สรวิศ ธานีโต โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณี นพ.เจษฏา เสนอไอเดียให้มีการเก็บภาษีผู้เลี้ยงหมา แมว และลงโทษเจ้าของที่นำไปปล่อยเป็นสัตว์จรจัด ว่า ควรทำประชาพิจารณ์ เพราะมีทั้งข้อดี และข้อเสีย ปัจจุบันนี้ปัญหาหมา แมวจรจัด เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆยังไม่มีกฎหมายว่าหน่วยไหนใครจะทำ ซึ่งต้องยกเรื่องหมา แมว จรจัด เป็นวาระแห่งชาติ โดยจัดระบบเซตซีโร่ทุกตัว ที่ต้องทำ หมา แมว ก่อนเพราะใกล้ชิดคนโดยช่วงเดือนพ.ค.นี้จะนำเข้ากฎหมายเข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เพื่อเป็นกฎหมายบังคับใช้กำหนดการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ขณะนี้กำลังทำประชาพิจารณ์ ทางเว็บไซต์และวันที่ 28 มี.ค. จะจัดเวทีใหญ่ประชาพิจารณ์รับฟังเพื่อสรุปความเห็นจากทุกฝ่าย



น.สพ.สรวิศ กล่าวถึงการฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขและแมวว่าฉีดไปแล้ว 1.78 ล้านตัว จากเป้าหมายปีนี้ 8.24 ล้านตัว และผ่าตัดทำหมันกว่า 1 แสนตัว จากเป้าหมาย 3 แสนตัว ส่วนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นตั้งเป้าขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว 10 ล้านตัว จะต้องขึ้นทะเบียนทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 12,313 ตัว ส่วนสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.– 18 มี.ค. มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตรายล่าสุดอยู่ที่จ.บุรีรัมย์