คันฉ่องเรือน"พี่หมื่น"ไม่ชัด อยากให้ออเจ้าช่วยไปขัดที

2018-03-15 18:40:37

คันฉ่องเรือน"พี่หมื่น"ไม่ชัด อยากให้ออเจ้าช่วยไปขัดที

Advertisement


คงเป็นเพราะละครบุพเพฯ อาละวาดทุกฉากทุกตอน ความเข้มข้นอัดแน่นเสียจนพลาดไม่ได้ ... พ่อเดช (โป๊ป ธนวรรธน์) เลยนั่งลุ้นอยู่โยงจนเข้านอนดึกดื่น วันนี้โป๊ปตื่นสายโด่งพร้อมกับยิ้มกว้างสดใสสไตล์ผู้ชายจริงใจแห่งพระนคร แถมยังโพสต์เช็กเรตติ้งน่ารักๆ ด้วยข้อความที่ว่า

"คันฉ่อง ที่บ้านออเจ้าชัดดีอยู่ฤา (แต่บ้านพี่มิชัดอ่าาา) เพิ่งตื่นคราบบบโผมมมมม"



ซึ่งหลังจากที่ข้อความดีดๆ ของพ่อเดชถูกโพสต์ไปไม่นาน ก็ได้มีเหล่าสาวกออเจ้าเข้ามาเชื้อเชิญให้คุณพี่หมื่นมาส่องคันฉ่องที่เรือนกันเป็นแถว แต่ละคอมเมนต์เด็ดๆ ทั้งนั้นแม่หญิงทั้งหลาย 






วันนี้ออเจ้าส่องคันฉ่องกันหรือยัง ?
แหมๆๆ พ่อเดชจะเกี้ยวพาราสีกันทั้งที ยังจะพาความฉงนสงสัยมาใส่สมองพวกเราไปอีก เพราะเจ้าคันฉ่องอะไรเนี่ย มันเป็นยังไงหรอ ?... เกาหัวกันอยู่นานจนถึงฉากที่แม่การะเกดเข้าหอนอนไป และนั่งอยู่หน้ากระจกและทำท่าทีเอียงอายนั่นแหละ ความงุนงงทั้งหลายจึงหมดสิ้นไป ค่อยยังชั่วนะเจ้าคะ ...และวันนี้ "หญิงใหญ่" จะพาทุกท่านไป ขุดรากลงลึกให้รู้จริงว่า ประวัติของคันฉ่องนั้นหนามีที่ไปที่มาเป็นเช่นไร








คันฉ่อง เป็นคำเรียกเครื่องใช้เป็นแผ่นกลมทำด้วยโลหะขัดจนเป็นเงา ใช้ส่องหน้าเช่นเดียวกับกระจกซึ่งในปัจจุบันทำด้วยแก้ว คำว่า กระจก เป็นคำที่รับมาจากภาษาเขมรว่า กญฺจก่ (อ่านว่า ก็อญ-จ็อก) คันฉ่อง มักมีด้ามสำหรับถือ คันฉ่อง ประกอบด้วยคำว่า คัน กับ ฉ่อง



คัน คือ ด้ามของวัสดุสำหรับถือ ฉ่อง เป็นคำเดียวกับคำว่า ส่อง ต่อมาคำว่า คันฉ่อง ใช้เรียกกระจกส่องหน้าแบบหนึ่งที่ตั้งบนโต๊ะเครื่องแป้ง เป็นกระจกที่มีขอบไม้โดยรอบ  ตรงกลางขอบด้านตั้งทั้งสองข้างเจาะรูสอดไม้เป็นเดือย เชื่อมกับขอบไม้ที่ติดอยู่กับเสาทั้ง ๒ ข้าง ทำให้แผ่นกระจกเอียงไปมาเพื่อปรับระดับให้เหมาะแก่ผู้ที่ใช้กระจกได้  โต๊ะเครื่องแป้งแบบที่ติดตั้งคันฉ่องมักทำเป็นโต๊ะเตี้ย มีลวดลายประดับงดงาม จัดเป็นงานศิลปกรรมอย่างหนึ่งของไทย





ที่มา : บทวิทยุรายการ “รู้ รัก ภาษาไทย” ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย



กระจกเงา
เป็นวัตถุที่มีความสามารถในการสะท้อนดีจนสามารถเห็นภาพสะท้อนของวัตถุได้ชัดเจน สาเหตุที่เราสามารถเห็นภาพในกระจกเงาได้ เนื่องจากแสงจากวัตถุไปตกกระทบกับกระจก แล้วสะท้อนกลับมาเข้าตา





กระจกเงาที่เห็นทั่วไปมักมีผิวที่เรียบแบนเสมอกัน สามารถสะท้อนภาพจากวัตถุได้เท่ากันหมด ภาพที่เกิดขึ้นจึงเป็นภาพเสมือนคู่แฝดกับวัตถุนั้นๆ แต่ถ้าพื้นผิวของกระจกมีลักษณะไม่เรียบแบนระนาบ การสะท้อนของแสงจะไม่เสมอกันและภาพที่เกิดขึ้นก็จะมีลักษณะผิดเพี้ยนจากความเป็นจริงไปด้วย



กระจกที่มีลักษณะเว้า ภาพที่ปรากฏจะมีลักษณะใหญ่กว่าวัตถุจริง เนื่องจากลำแสงที่สะท้อนออกมามีลักษณะเบนเข้า ทำให้ภาพที่เห็นใหญ่ขึ้น เช่นกระจกส่องหน้าเวลาโกนหนวดในห้องน้ำที่ส่องแล้ว จะเห็นสัดส่วนของใบหน้าใหญ่กว่าปกติ



ส่วนกระจกที่มีลักษณะนูน ภาพที่ปรากฏจะมีลักษณะที่กว้างกว่าปกติ และวัตถุมีขนาดเล็กลง เนื่องจากลำแสงที่สะท้อนออกมามีลักษณะถ่างออก ทำให้ภาพที่เห็นดูเล็กลง เช่น กระจกสำหรับช่วยมองในรถยนต์หรือกระจกโค้งที่ติดตามมุมทางแยก หรือทางโค้ง





คันฉ่องเรือนพี่หมื่นไม่ชัด อยากให้ออเจ้าช่วยไปขัดที