มท.1 สั่ง กปภ. พัฒนาคุณภาพน้ำประปาดื่มได้ทุกพื้นที่

2023-11-15 15:11:36

มท.1 สั่ง กปภ. พัฒนาคุณภาพน้ำประปาดื่มได้ทุกพื้นที่

Advertisement

มท.1  มอบนโยบาย กปภ.  พัฒนาคุณภาพน้ำประปาให้สะอาดดื่มได้ในทุกพื้นที่ทั่วไทย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน  

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.66  ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประปาวิวัฒน์ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สำนักงานใหญ่ เขตหลักสี่ กทม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่การประปาส่วนภูมิภาค โดยมี นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและพนักงานการประปาส่วนภูมิภาค ร่วมให้การต้อนรับ โอกาสนี้ นายทรงศักดิ์ ทองศรี นายเกรียง กัลป์ตินันท์  รมช.มหาดไทย นายศุภชัย โพธิ์สุ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย คณะที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะทำงาน รมว.มหาดไทย ร่วมตรวจเยี่ยม


นายอนุทิน  กล่าวว่า ภารกิจของการประปาส่วนภูมิภาคเกี่ยวข้องโดยตรงกับสุขภาวะของประชาชน เพราะน้ำประปาเป็นสิ่งที่ถ้ามีอยู่เป็นปกติดีก็ไม่รู้สึกว่ามีปัญหา เพราะทุกอย่างจะราบรื่นจนเกิดความเคยชิน แต่ถ้าขาดไปหรือเกิดความผิดปกติจะเดือดร้อนมากเช่นเดียวกับอากาศ ที่จำเป็นและสำคัญกับพี่น้องประชาชน ดังนั้น การประปาส่วนภูมิภาคจึงเป็นงานที่เป็นไปเพื่อการบำบัดทุกข์ และบำรุงสุข ดั่งเจตนารมณ์ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน

"นับเป็นโอกาสดีที่ในวันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมการประปาส่วนภูมิภาค ตามที่ตนได้มอบนโยบายให้กับกระทรวงมหาดไทย ในการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับพี่น้องประชาชน โดยการ "พัฒนาคุณภาพน้ำประปา ให้สะอาดดื่มได้" ยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชน ในส่วนของการบริหารจัดการองค์กรเป็นหน้าที่ที่ผู้ว่าการฯ และผู้บริหารการประปาส่วนภูมิภาคซึ่งทุกท่านได้ทำอยู่แล้ว ดังนั้น คุณภาพน้ำประปาสำหรับประชาชนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของประปาส่วนภูมิภาค จึงเป็นภารกิจสำคัญของเราในการที่ช่วยทำให้ลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชน และทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างเห็นได้ชัด เกิดผลเป็นรูปธรรม ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทย มีนโยบายในการช่วยประชาชนที่เดือดร้อน ขยายเวลาการชำระค่าน้ำประปาจาก 1 เดือน เป็น 3 เดือน เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสในการใช้ชีวิตอย่างปกติ ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากภาครัฐ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์เอลนีโญ  ทั้งการเฝ้าระวังระบบผลิตจ่ายน้ำให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง และการสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดฟรี ตามความเหมาะสมในพื้นที่ที่มีความแห้งแล้ง โดยต้องทำให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงน้ำเพื่ออุปโภคและบริโภคได้" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการประปาส่วนภูมิภาคเราสูญเสียน้ำมากกว่า 3 พันล้านลูกบาศก์เซนติเมตร นับเป็นความความสูญเสียทรัพยากรน้ำที่เป็นสิ่งที่เราต้องเร่งดำเนินการแก้ไขโดยทันที จึงขอให้การประปาเร่งปรับปรุงและพัฒนาในส่วนนี้ควบคู่กับการดำเนินการขยายท่อส่งน้ำประปาให้ได้มากยิ่งขึ้น เพื่อทำให้มีการใช้น้ำอย่างเพียงพอ โดยพัฒนาการจ่ายน้ำประปาให้ทั่วถึง เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เสริมสร้างการพัฒนาพื้นที่การท่องเที่ยว เสริมสร้างรายได้ อันจะส่งผลประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย นอกจากนี้ ขอย้ำถึงความสำคัญในการพัฒนาการให้บริการแบบ One Stop Service โดยยกระดับแพลตฟอร์มที่ใช้งานอยู่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายและตอบโจทย์วิถีชีวิตประชาชน ทั้งเพื่อความสะดวกสบายและความโปร่งใสในการทำงาน สอดคล้องกับความเป็นรัฐบาลดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้น

"ขอให้พวกเราทุกคนได้ปฏิบัติหน้าที่ โดยยึดหลัก "ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที" พัฒนาตัวเองไปพร้อมกับพัฒนาการของโลก สามารถใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาการทำงาน มีความคล่องตัว รับมือกับวิกฤติ และตอบสนองกับโอกาส ได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ตนและผู้บริหารทุกคนในกระทรวงมหาดไทย ยินดีให้การสนับสนุนภารกิจการประปาส่วนภูมิภาคและการพัฒนาคุณภาพน้ำอย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นหนึ่งภารกิจของกระทรวงมหาดไทย ในการยกระดับความสำคัญของชีวิตพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม เพราะเป้าหมายเดียวของเราคือการ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ซึ่งเพียงแค่นั้นยังไม่พอ แต่ต้องทำให้ประชาชนทุกคนมีกินมีใช้ ยืนได้ด้วยตนเอง มีความอุดมสมบูรณ์พูลสุข และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน" นายอนุทิน กล่าว