108 ปัญหาสุขภาพกับหมอรามาฯ : “เบาหวาน” ระวังง่ายแค่ปรับนิสัย

2018-03-20 13:00:02

108 ปัญหาสุขภาพกับหมอรามาฯ : “เบาหวาน” ระวังง่ายแค่ปรับนิสัย

Advertisement

โรคเบาหวานเป็นโรคหนึ่งในกลุ่ม NCDs (Non Communicable Diseases) ซึ่งเป็นโรคที่ไม่ติดต่อ และมีสาเหตุส่วนหนึ่งจากพฤติกรรม สามารถป้องกันได้ง่าย ๆ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ถือเป็นเรื่องที่ทุกคนควรตระหนักไว้ เพื่อปฏิบัติตนให้เหมาะสมและห่างไกลจากโรคในกลุ่ม NCDs


ภาพ one photo / Shutterstock.com

โรคเบาหวานเป็นโรคที่ผู้ป่วยมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าคนทั่วไป วินิจฉัยได้โดยการเจาะเลือดเพื่อดูระดับน้ำตาลในเลือด โดยผู้ที่ต้องการตรวจหาเบาหวานจะต้องทำการงดน้ำงดอาหารเป็นเวลา 8 ชั่วโมงก่อนเจาะเลือด




ภาพ  Piotr Adamowicz / Shutterstock.com

โดยปกติแล้วคนทั่วไปจะมีระดับน้ำตาลน้อยกว่า 100 มก./ดล.แต่ในคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานจะมีระดับน้ำตาลสูงกว่าหรือเท่ากับ 126 มก./ดล. อาการของผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานจะมีอาการปัสสาวะบ่อย กระหายน้ำมากกว่าปกติ หรือมีน้ำหนักลดมากกว่าปกติโดยไม่ทราบสาเหตุ



เราสามารถป้องกันโรคเบาหวานส่วนหนึ่งได้จากการควบคุมพฤติกรรม ได้แก่ ควบคุมการรับประทานอาหาร โดยหลีกเลี่ยงอาหารรสหวานจัด เช่น น้ำอัดลม น้ำหวาน ขนมหวานต่าง ๆ กินผักให้มากขึ้น นอกจากนั้นควรมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอร่วมด้วย ประมาณ 150 นาทีต่อสัปดาห์



ในผู้ป่วยโรคเบาหวานสิ่งที่สำคัญมากคือการควบคุมระดับน้ำตาล หากควบคุมได้ไม่ดี อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา เช่น ปลายมือปลายเท้าชา เบาหวานขึ้นตาทำให้ตาบอด ไตวายจากเบาหวานทำให้ต้องล้างไตในเวลาต่อมา





อ.พญ.ภัควิภา เริ่มยินดี
ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว
คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล