ออกหมายจับ 100 คนรับจ้างเปิดบัญชีแก๊งคอลเซ็นเตอร์

2018-03-10 14:40:45

ออกหมายจับ 100 คนรับจ้างเปิดบัญชีแก๊งคอลเซ็นเตอร์

Advertisement

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับกุม 5 ผู้ต้องหารับจ้างเปิดบัญชีโอนเงินแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เผยมีข้อมูลคนไทยเกือบ 100 ราย เปิดบัญชีลวงคนไทยด้วยกัน เร่งรวบรวมหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับภายใน2 สัปดาห์


เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ สน.ดินแดง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว(รอง ผบช.ทท.) แถลงผลการจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติ โดยขยายผลจับกุมนายชนชน เพชรดี อายุ 33 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับร่วมกันฉ้อโกงประชาชนเป็นผู้จัดหาคนไปเปิดบัญชี เพื่อรับโอนเงินที่ได้จากการหลอกลวง ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง และ สภ.เมืองสมุทรปราการ รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาคือ นายธนาธิปัตย์ สุทธารัตน์วิศาล นางพัชริดา เรียนเจริญ นายชวกร อภิรักษาภรณ์ ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและเป็นซ่องโจร นอกจากนี้ ยังสามารถจับกุมนายจักรพงษ์ เย็นพระพาย และนายฐนา จุลวัฒน์ ในข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น


จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ทราบว่า เป็นเจ้าของบัญชีและรับโอนเงินให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์จากต่างประเทศ แลกกับค่าจ้างส่วนแบ่งร้อยละ 4 และยังสารภาพว่ารู้จักกับนายชนชนในเรือนจำ ประกอบกับยังไม่มีงานทำ จึงยอมรับจ้างเปิดบัญชีหาเงินมาใช้จ่าย และเที่ยวเตร่ โดยนายชนชน ถือเป็นตัวการสำคัญประสานกับต่างเครือข่ายต่างประเทศ


รอง ผบช.ทท. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังสามารถจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลุ่มเดียวกันได้อีก โดยเป็นชาวมาเลเซีย 2 ราย คือ นายไลคา ชุน และนายโลไวฮุง ผู้ต้องหาที่ตระเวนกดเงินสดตามตู้ ATM ในพื้นที่จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช ภูเก็ตสุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี โดยตำรวจสามารถจับกุมตัวได้ที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ในจ.เพชรบุรี พร้อมของกลางเงินสดกว่า 1 แสนบาท สลิปการโอนเงินถึงแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศมาเลเซีย ผู้ต้องหาชาวมาเลเซีย 2 รายนี้ เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เพื่อทำหน้าที่กดเงิน และโอนเงินให้กับเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังจากที่ไม่สามารถว่าจ้างคนไทยให้กดเงินได้ โดยผู้ต้องหา 2 รายนี้จะใช้วิธีการโอนผ่านแท็บเล็ต เพื่อโอนเงินเข้าบัญชี ก่อนที่เครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในประเทศมาเลเซียจะกดเงินสดออกไปครั้งละ 5 หมื่นบาท





พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า ภายใน 2 สัปดาห์นี้ จะขอศาลอนุมัติหมายจับคนไทยที่รับจ้างเปิดบัญชีเกือบ 100 ราย ที่เคยรับจ้างเปิดบัญชีให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในจ.ขอนแก่น หาดใหญ่ นครราชสีมา และ กทม.โดยพบผู้ว่าจ้างเป็นชาวไต้หวัน และเป็นหัวหน้าขบวนการใหญ่ แม้ว่าผู้รับจ้างเปิดบัญชีเกือบ 100 ราย จะปิดบัญชีไปแล้ว แต่ความผิดเกิดขึ้นแล้วจึงจำเป็นต้องติดตามจับกุมมาดำเนินคดีทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ จะเปิดปฏิบัติการร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านเข้าจับกุมขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มีคนไทยร่วมก่อเหตุด้วย