วิวัฒนาการ "ผ้าอนามัย" ของออเจ้า จากโบราณกาล สู่ยุคปัจจุบัน

2018-03-09 16:10:06

วิวัฒนาการ "ผ้าอนามัย" ของออเจ้า จากโบราณกาล สู่ยุคปัจจุบัน

Advertisement


ฮือฮาไปทั้งพระนคร เมื่อออเจ้าการะเกด ถึงครามีประจำเดือน หรือมีระดู แต่ปัญหาอยู่ที่เจ้าการะเกดไปโผล่ยุคกรุงศรีฯ จะหาผ้าอนามัยที่ไหนใช้ ร้อนถึงพี่ผินกับพี่แย้ม นางบ่าวต้องช่วยกันหา “ผ้าอนามัยแห่งยุคกรุงศรี” มาให้ออเจ้าได้สัมผัสใช้

สาวๆสมัยนี้ ถึงกับร้องกรี๊ด เมื่อได้เห็น “ผ้าอนามัย” ยุคโบราณ ที่ทำจากกาบมะพร้าว นำมาทุบตีให้นุ่ม บรรจุอยู่ในถุงผ้าที่ตัดเย็บ เป็นชิ้นพอดิบพอดี เพื่อใช้ซึมซับ จากนั้นก็ผูกปลายถุงผ้านั้นกับเชือกยาว เพื่อผูกรัดกับ ชายผ้าถุงที่รัดอยู่รอบเอว ในละครบุพเพสันนิวาส ได้ระบุถึงกิริยาการใส่แผ่นอนามัยนี้ ว่า “ขี้ม้า” และ บอกว่าสตรีที่มีประจำเดือนยุคนั้น ไม่สามารถออกจากบ้านได้ จนกว่าประจำเดือนจะหมด

จึงเป็นชนวนสงสัยว่า ท่ามกลางความสะดวกสบายของสาวๆ ยุคปัจจุบันที่มี “ผ้าอนามัย” หลายรูปแบบให้เลือกใช้ คุณสมบัติซึมซับยอดเยี่ยม แห้งสบายยาวนาน สัมผัสนุ่มราวขนนก ในสมัยโบราณล่ะ?? ออเจ้าสมัยนั้นเขาใช้สิ่งใด เมื่อถึงวันนั้นของเดือน


พี่ผินพี่แย้ม ช่วยออเจ้าด้วย !!

ย้อนกาลเวลาไปนานโข! ว่ากันว่าตั้งแต่สมัย 1550 ปีก่อนคริสตกาล สตรียุคนั้นใช้เยื่อสำลี เยื่อปาปิรุส เศษผ้า ขนกระต่าย หรือเศษหญ้าในการใช้เป็นวัสดุซึมซับ

ต่อมาสมัย 500 ปีก่อนคริสตกาล โสเครตีสนักคิดยุคกรีก บันทึกว่า สตรีใช้เศษผ้าพันกับแท่งไม้เล็กๆ นักประวัติศาสตร์บอกว่าใช้กันมายาวนาน และใช้วัสดุแตกต่างกันตามถิ่นที่อยู่ เช่น ในญี่ปุ่นทำจากเยื่อกระดาษ ในแอฟริกาใช้ไม้พันกับหญ้า อินโดนีเซียใช้ใบเฟิรน์




จนปี 1900 นางพยาบาลในประเทศอังกฤษ ได้คิดค้นแท่งสำลีแบบปลอดเชื้อ ไว้ใช้สำหรับหยุดเลือดบาดแผลของทหารในสงคราม

ปี 1914 เหล่านางพยาบาล เริ่มนำแท่งสำลีนั้นมาประยุกต์ใช้เป็น “ผ้าอนามัยแบบสอด” หรือที่เรียกกันว่า Tampon




ในขณะเดียวกัน “ ผ้าอนามัยแบบแผ่น” ก็ถือกำเนิดขึ้นเช่นกัน ในปี 1920 มีการคิดค้น “นูปัค” ( Nupak) ใช้แทนสิ่งที่เรียกว่าผ้าอนามัยใช้แล้วทิ้ง ซึ่งเป็นแผ่นสำลีหนาๆ รองกัน มีสายรัดด้านหน้าและหลัง เผื่อคล้องกับขอบกระโปรง  แต่ทว่าเจ้าสิ่งนี้ “ราคาแพงมากๆ”



ในปี 1920 เกิดยี่ห้อสินค้าที่ดังไปทั่วโลก ยี่ห้อ “Kotex” เป็นแท่งสำลีอนามัย ผลิตโดยบริษัท คิมเบอร์ลี่ย์-คล๊าค

ผ้าอนามัย มีวิวัฒนาการต่อมายาวนาน จนเข้าสู่ยุคปัจจุบันเมื่อปี 1980 หรือราว 38 ปีมาแล้ว ที่ผ้าอนามัยได้รับการออกแบบให้บางลง มีแถบกาวติดกับกางเกงชั้นใน โดยไม่ต้องใช้สายรัดกับเอวให้ยุ่งยาก กลายเป็นผ้าอนามัย ยุคปัจจุบันให้ “ออเจ้า” ได้เลือกใช้สอยกันตามความต้องการนะเจ้าคะ




มาชมวิวัฒนาการของผ้าอนามัยแบบแผ่นและแบบสอดกันค่ะ ออเจ้า !

สายเกี่ยวแผ่นอนามัย 


ผ้าอนามัยใช้แล้วทิ้งยุคแรกๆ กว่าจะใส่ได้ออเจ้าคงวุ่นวาย ไม่ใช่น้อย ! 


ปี 1960 ออเจ้า ในฝั่งอเมริกา และฝั่งยุโรป เริ่มมีโฆษณาสินค้าผ้าอนามัยกันแล้วนะคะ !   ผลิตภัณฑ์ชื่อดังก้องโลก "โกเต๊กซ์" ที่เป็นวิวัฒนาการขั้นสุด ของ "ผ้าอนามัย" 

ออเจ้า มั่นใจมีความสุขมากค่ะ !


ปิดท้ายความเบาสบาย ของผ้าอนามัย สำหรับออเจ้า ยุคปัจจุบัน 4.0 เจ้าค่ะ