แนะ 9 วิธีดูแลช่องคลอดไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์

2018-03-08 18:50:43

แนะ 9 วิธีดูแลช่องคลอดไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์

Advertisement

สูตินรีแพทย์แนะ 9 วิธี ดูแลสุขภาพช่องคลอดให้ปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ ชี้หากมีกลิ่นผิดปกติร่วมกับตกขาวปริมาณมาก มีสีและลักษณะที่ผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์หรือสูตินรีแพทย์ทันที

ผศ.นพ.สมบูรณ์ ศรศุกลรัตน์ หัวหน้ากลุ่มงานสูตินรีเวชศาสตร์ รพ.ราชวิถี กล่าวว่า ปกติผู้หญิงทุกคนจะให้ความสำคัญกับความสะอาดของร่างกาย เพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกาย โดยเฉพาะกลิ่นของช่องคลอด ซึ่งปกติช่องคลอดของผู้หญิงจะมีกลิ่นคาวอ่อนๆ แต่กลิ่นอาจจะแรงขึ้นบ้างในช่วงใกล้มีประจำเดือน ทั้งนี้ มีสาเหตุจากฮอร์โมนเพศที่ทำให้เกิดการมีประจำเดือนโดยอาจเกิดร่วมกับการมีตกขาว สีขาวเหมือนแป้งเปียก หรือขาวใสเล็กน้อย



เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้หญิงทุกคน ขอแนะนำ 9 วิธี ดูแลสุขภาพช่องคลอดให้ปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ ดังนี้ 1.ไม่ควรโกนขนอวัยวะเพศ เพราะขนอวัยวะเพศ ช่วยป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ช่องคลอดได้ 2.ไม่ใส่กางเกงยีนส์หรือกางเกงคับติ้วเพราะจะทำให้เกิดความอับชื้นมากยิ่งขึ้น 3.ทำความสะอาดแบบเช็ดหน้าไปหลัง ป้องกันเอาเชื้อโรคจากรูทวารหนักเข้ามาทางช่องคลอด 4.รักษาความสะอาดอวัยวะเพศด้วยน้ำสะอาด ร่วมกับสบู่ที่อ่อนโยน ไม่ใช้น้ำยาเฉพาะจุดซ่อนเร้นเพราะจะไปฆ่าแบคทีเรียชนิดดี ทำให้ติดเชื้อง่าย 5.ไม่สวนล้างช่องคลอดเพราะทำให้ช่องคลอดมีภาวะเป็นด่าง เพิ่มจำนวนแบคทีเรียที่สร้างกลิ่น ขณะเดียวกันยังลดแบคทีเรียแลคโตบาซิลัส ที่ช่วยกำจัดเชื้อรา 6.ไม่ซื้อยาปฏิชีวนะรับประทานเอง เพราะจะทำลายแบคทีเรีย "แลคโตบาซิลลัส" 7.เลี่ยงการใช้แผ่นอนามัยแบบบางทุกวัน เพราะจะทำให้อวัยวะเพศอับชื้น 8.รักษาความสะอาดกางเกงใน สวมใส่กางเกงในที่ทำจากผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ไม่รัดตึงมาก และ9.งดของหมักดองและอาหารทะเล เพราะในอาหารดังกล่าวมีสารเคมีกระตุ้นตกขาว และทำให้เกิดปฏิกิริยาอักเสบระคายเคือง




“หากช่องคลอดมีกลิ่นผิดปกติร่วมกับตกขาวปริมาณมาก มีสีและลักษณะที่ผิดปกติ เช่น เหลือง หรือเป็นมูก มูกปนเลือด หรือเป็นเลือด มีผื่นในบริเวณอวัยวะเพศเพศ คัน แสบผิวหนังส่วนอวัยวะเพศหรือช่องคลอด เกิดการเจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ เจ็บแสบเมื่อปัสสาวะ หรือปัสสาวะขุ่น อย่านิ่งนอนใจขอให้รีบพบแพทย์ หรือสูตินรีแพทย์ทันที” ผศ.นพ.สมบูรณ์ กล่าว