รฟท.สั่งตั้งกรรมการสอบ บริษัท อิตาเลียนไทย
หลังเกิดเหตุโครงสร้างเหล็กรับน้ำหนักแผ่นปูนรางรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ
-รังสิต ทับคนงานเสียชีวิต 3 ราย
นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการ
การรถไฟแห่งประเทศไทย รฟท. สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง
พร้อมเรียกบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)
ผู้ควบคุมงานการก่อสร้างสัญญาที่ 2 เข้าตรวจสอบมาตรการป้องกันอุบัติเหตุ
หลังเกิดเหตุโครงสร้างเหล็กรับน้ำหนักแผ่นปูน รางรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ
-รังสิต หล่นทับคนงานเสียชีวิต 3 รายนายทนงศักดิ์ ระบุว่า
การเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ต้องรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ว่าเกิดจากอะไร เช่นการยกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากเกินไป
เกินที่คานยึดปูนรับน้ำหนักไหว ส่วนของรฟท.ในฐานะผู้ควบคุมสัญญาก่อสร้าง
ก็ต้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง
เนื่องจากการทำสัญญาการก่อสร้างแต่ละโครงการ
รฟท.ให้ความสำคัญและเน้นย้ำเกี่ยวกับความปลอดภัยเป็นอย่างมาก
โดยต่อจากนี้จะต้องตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยสัญญาที่เหลืออีกด้วย
ส่วนการลงโทษปรับผู้รับเหมาและมาตรการการเยียวยาผู้เสียชีวิต
รฟท.จะพิจารณาดูหลักเกณฑ์ต่างๆภายในสัญญาและเยียวยาให้ได้รับประโยชน์สูงสุดสำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต
แบ่งเป็น 3 สัญญา โดย สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ
อาคารซ่อมบำรุง และสถานีจตุจักร มีกลุ่มกิจการร่วมค้าเอสยู (บมจ.ซิโน-ไทย
เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์
คอนสตรัคชั่น) เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง มูลค่างาน 34,141 ล้านบาท
ขณะที่ สัญญาที่ 2 งานทางวิ่งรถไฟยกระดับและระดับดิน
พร้อมอาคารสถานี 6 สถานี ได้แก่ บางเขน ทุ่งสองห้อง หลักสี่ การเคหะ
ดอนเมือง และรังสิต มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ก่อสร้าง
มูลค่างาน 24,587 ล้านบาท
และ สัญญาที่ 3 งานติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลรวมรถไฟฟ้า
“การรถไฟแห่งประเทศไทย” เซ็นสัญญากับกลุ่ม MHSC (มิตซูบิชิ
เฮฟวี่-ฮิตาชิ-สุมิโตโม) ผู้ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นได้สำเร็จแล้ว
ทั้งนี้มีแผนเตรียมเปิดให้บริการภายในปี 63