กสทช.ชี้แจงการควบคุม OTT ที่ออกอากาศบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ท หลังพบแนวโน้มรายได้สูง กว่า 5พันล้านบาท เน้นควบคุมเนื้อหาการแข่งขัน
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ได้ชี้แจงการประกอบกิจการแพร่ภาพและเสียง Over the Top หรือ OTT TV ที่ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการ OTT ในประเทศไทย มีจำนวนสูงขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งมีมูลค่าตลาดรวมสูงถึง 5,007 ล้านบาท โดยFacebook มีรายได้สูงสุดที่ 2,842 ล้านบาท / Youtube มีรายได้ 1,663 ล้านบาท และอื่นๆอีก 502 ล้านบาท
โดยผู้ให้บริการ OTT ในประเทศไทย มีทั้งผู้ให้บริการอิสระ อาทิ Hollywood HDTV , Primetime , Doo Nee , YouTube , Facebook , LineTV / ผู้ให้บริการเพย์ทีวีในรูปแบบ OTT เช่น PSI / ผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ให้บริการ OTT เช่น AIS PLAY /ช่องรายการโทรทัศน์ที่ให้บริการ OTT เช่น ช่องWorkpoint ช่อง8 ช่อง7 ช่อง3
ส่วนสาเหตุที่ต้องควบคุม OTT ในประเทศไทย เพราะขณะนี้ไม่สามารถดูแลเนื้อหา และการแข่งขันได้ ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการในประเทศ ผู้ที่ให้บริการ OTT ทั้งหมด ต้องเข้าระบบการจัดเก็บภาษี และจะต้องมีค่าธรรมเนียม ซึ่งแนวทางการกำกับดูแลของคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ที่ได้จัดตั้งขึ้น จะมีความชัดเจนในการทำงานได้ภายใน 4-5 เดือนนี้
ทั้งนี้ในต่างประเทศ ก็มีการกำกับดูแลที่ชัดเจนแล้ว เช่น สหรัฐ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย