กุ้ยหยาง, 18 ก.ย. (ซินหัว) — กุ้ยโจว เหมาไถ (Kweichow Moutai) ผู้ผลิตสุราชั้นนำของจีน เปิดตัวช็อกโกแลตผสมเหล้าภายใต้ความร่วมมือกับโดฟ (Dove) แบรนด์ช็อกโกแลตในเครือของมาร์ส อิงก์ (Mars Inc.)
สินค้าดังกล่าววางจำหน่ายเมื่อวันเสาร์ (16 ก.ย.) โดยกล่องขนาด 2 ชิ้นมีราคา 35 หยวน (ราว 171 บาท) ส่วนกล่อง 6 ชิ้น ราคา 99 หยวน (ราว 484 บาท)
ติงสยงจวิน ประธานบริษัท กุ้ยโจว เหมาไถ จำกัด กล่าวว่าบริษัทฯ พยายามทำให้ผลิตภัณฑ์ดึงดูดใจกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยตั้งแต่ปี 2022 มีการเปิดตัวไอศกรีมผสมไป๋จิ่วหรือเหล้าขาว ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มผู้บริโภควัยหนุ่มสาว
ก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน ลักกิน คอฟฟี (Luckin Coffee) เครือข่ายร้านกาแฟของจีน ยังได้เปิดตัวเมนูกาแฟลาเต้ที่ผสมแอลกอฮอล์จากกุ้ยโจว เหมาไถ ซึ่งมียอดจำหน่าย 5.42 ล้านแก้วภายในวันแรก คิดเป็นเงินมากกว่า 100 ล้านหยวน (ราว 489 ล้านบาท) สร้างสถิติยอดขายครั้งใหม่สำหรับลักกิน คอฟฟี
อนึ่ง สุราเหมาไถมีถิ่นกำเนิดในตำบลเหมาไถ มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยมักถูกเสิร์ฟในงานเลี้ยงระดับประเทศ
(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานบรรจุผลิตภัณฑ์สุราที่โรงต้มกลั่นในตำบลเหมาไถ เมืองเหรินหวย มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 27 พ.ย. 2020)