เมื่อครูชาวกาน่า สอนวิชาคอมพิวเตอร์ โดยมีแค่ชอล์กและกระดานดำ

2018-03-03 18:05:37

เมื่อครูชาวกาน่า สอนวิชาคอมพิวเตอร์ โดยมีแค่ชอล์กและกระดานดำ

Advertisement

เมื่อไม่นานมานี้ มีภาพถ่ายของคุณครูชาวกานาท่านหนึ่งที่กำลังสอนนักเรียนในชั้นเรื่องการใช้งานโปรแกรม Microsoft Word สิ่งที่สะดุดตาและเรียกความสนใจของผู้คน คือ ลายเส้นที่เขียนด้วยชอล์กบนกระดานดำ วาดออกมาเป็นภาพหน้าตาของโปรแกรมพิมพ์เอกสารที่เราคุ้นเคยกันดี และที่เค้าทำเช่นนั้นก็เพราะนั่นดูเหมือนจะเป็นหนทางเดียวที่ครูท่านนี้จะทำให้เด็กๆ ในชั้นเรียนรู้จัก Microsoft Word ได้แม้ปราศจากคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ทำการการเรียนการสอน



คุณครูท่านนี้ คือ Richard Appiah Akoto เขาสอนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอยู่ที่โรงเรียน Betenase M/A Junior High School ในเมือง Sekyedomase ในกานา วิชาที่เขาสอนคือหนึ่งในวิชาบังคับที่เด็กๆ จะต้องสอบให้ผ่านการสอบวัดระดับของประเทศ จึงจะได้โอกาสเข้าเรียนต่อในระดับชั้นมัธยมปลาย ทว่าปัญหาใหญ่ประการหนึ่งในชีวิตการเป็นครูของ Akoto คือทั้งโรงเรียนไม่มีคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสำหรับการเรียนวิชานี้เลย






Akoto เล่าว่าเขาใช้วิธีวาดภาพด้วยชอล์กบนกระดานดำเป็นประจำเพื่อให้เด็กๆ ได้เห็นภาพว่าหน้าตาโปรแกรมต่างๆ ที่จะเห็นได้จากหน้าจอคอมพิวเตอร์นั้นเป็นอย่างไร และแม้เขาจะมีโน้ตบุ๊กส่วนตัวแต่ก็เอามาใช้สอนในชั้นเรียนไม่ได้ เพราะเนื้อหาวิชาที่เขาสอนนั้นเน้นไปที่การใช้งานเครื่องเดสก์ท็อป ซึ่งจะต้องอธิบายชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ต่างๆ รวมทั้งวิธีการเปิดใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งการเปิดฝาเครื่องโน้ตบุ๊กแล้วกดปุ่มเดียวเพื่อเปิดเครื่องโน้ตบุ๊กให้พร้อมใช้งานนั้นไม่ใช่ตัวอย่างที่จะเอามาสอนเรื่องนี้ได้





ภาพถ่าย Akoto ขณะกำลังสอนเรื่องโปรแกรมถูกโพสต์บนอินเทอร์เน็ต ล่าสุดเมื่อมีคนทวีตข้อความถึง Microsoft เกี่ยวกับเรื่องนี้ บริษัทไอทียักษ์ใหญ๋ จึงตอบกลับโดยประกาศจะให้การสนับสนุนโรงเรียนของ Akoto ทั้งมอบเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เพื่อการสอนและให้สิทธิ์การใช้งานโปรแกรมและเนื้อหาต่างๆ ใน Microsoft Educator Community เรียบร้อย







ขอบคุณที่มาจาก  Quartz