แห่ยื่นคำขอจดตั้งพรรคใหม่คึกคัก

2018-03-02 09:45:49

แห่ยื่นคำขอจดตั้งพรรคใหม่คึกคัก

Advertisement

พรรคการเมืองใหม่ยื่นคำขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง ต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองอย่างคึกคึก

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 มี.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) เปิดให้พรรคการเมืองใหม่ยื่นคำขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง ต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง โดยบรรยากาศช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคักมีพรรคการเมืองใหม่ยื่นคำขอแจ้งเตรียมจัดตั้งพรรคการเมืองแล้วกว่า 30 พรรค สำหรับพรรคการเมืองแรกที่ยื่นจดทะเบียนได้แก่ พรรคพลังชาติไทยของ พล.ต.ทรงกรด ทิพย์รัตน์ คณะทำงานเตรียมการปฏิรูปเพื่อคืนความสุขให้กับคนในชาติ ของ คสช. โดยนายวีรพล รักธรรม ว่าที่โฆษกพรรคพลังชาติไทย กล่าวว่า ยืนยันอุดมการณ์พรรคคือพรรคของประชาชนส่วนจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.หรือไม่นั้น คิดว่าอยู่ที่ประชาชนจะตัดสินใจ


ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆที่น่าสนใจที่เดินทางมายื่นจัดตั้งพรรคในวันนี้ อาทิ พรรคประชาชนปฏิรูป ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีต สปช. ที่มอบหมายตัวแทนเดินทางมา ประกาศจุดยืนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกและชูนโยบายปฏิรูปพระพุทธศาสนา

พรรคพลังพลเมืองไทย นำโดย นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชูนโยบายพรรคที่ลดความขัดแย้งและความเลื่อมล้ำ ส่วนสนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรี ยังไม่เห็นตัว ในใจตอนนี้มีหลายคน จะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ขึ้นอยู่ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะตัดสินใจว่าเป็นนายกฯคนต่อไปหรือไม่



พรรคไทยศรีวิไลย์ นำโดย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ว่าที่หัวหน้าพรรค และนายณัชพล สุพัฒนะ หรือ มาร์คพิทบูล เน็ตไอดอล ว่าที่รองหัวหน้าพรรค ยืนยันพรรคไม่ได้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แต่สนับสนุนให้มีการปราบทุจริตคอรัปชั่น ยึดทรัพย์สินนักการเมืองทุจริต และพร้อมจะเลือกนายกฯที่ได้รับเสียงมาเป็นอันดับ 1

นอกจากนี้พรรคที่มีสีสรรไม่แพ้กับพรรคพลังชาติไทยที่ขนกองเชียร์ใส่เสื้อรูปหน้าของนักการเมืองที่เป็นคู่ขัดแย้ง เช่น นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ นายสนธิ ลิ้มทองกุล คือพรรคเพื่อชาติไทย ของ นางอัมพาพันธ์ ธเนศเดชสุนทร อดีตภรรยา พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หัวหน้า คมช. ที่ทำรัฐประหารปี 2535 ไม่ยืนยัน สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า พรรค กปปส. นำโดย นายธานี เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. น้องชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะยังไม่มาจดจัดตั้งพรรคในวันนี้ เพราะอยู่ระหว่างการจัดเตรียมเอกสารต่างๆอยู่