ผลดีเอ็นเองาช้างแอฟริกามัด “เปรมชัย”

2018-02-27 18:20:33

ผลดีเอ็นเองาช้างแอฟริกามัด “เปรมชัย”

Advertisement

ผลตรวจผลดีเอ็นเองาช้าง 2 คู่ของ “เจ้าสัวเปรมชัย”ออกแล้วพบเป็นงาช้างแอฟริกา กรมอุทยานฯ จ่อแจ้งความดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าคุ้มครองที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ว่า ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานทุกอย่างส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมแล้ว และในวันที่ 28ก.พ.พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทส. ได้เรียกประชุมคณะกรรมการติดตามคดี เพื่อให้คดีมีความรัดกุมรอบคอบยิ่งขึ้น


รายงานข่าวแจ้งว่า จากการตรวจสอบสารพันธุกรรม (ดีเอ็นเอ) งาช้างที่ตรวจยึดได้จากบ้านนายเปรมชัย จำนวน 4 กิ่ง หรือ 2 คู่ เสร็จเรียบร้อยแล้ว พบว่าเป็นงาช้างแอฟริกาทั้ง 2 คู่ ซึ่งการครอบครองงาช้างแอฟริกาเป็นความผิดตาม มาตรา 19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ฉบับแก้ไขปี 2557 ที่ให้ช้างแอฟริกาเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามมิให้ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน หรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง มีโทษสูงสุดจำคุก 4 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ดังนั้น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อาจจะมีการแจ้งความดำเนินคดีต่อไป