ปิดฉาก"เปียงชางเกมส์"สุดยิ่งใหญ่

2018-02-26 18:10:54

ปิดฉาก"เปียงชางเกมส์"สุดยิ่งใหญ่

Advertisement

ปิดฉากลงแล้วสำหรับเปียงชางเกมส์ที่เกาหลีใต้อย่างยิ่งใหญ่งดงามน่าจดจำและเน้นย้ำถึง "สันติภาพ" พร้อมส่งไม้ต่อให้ "จีน" เจ้าภาพครั้งต่อไปในปี 2022


ภาพ François-Xavier MARIT / AFP



ปิดฉากลงเป็นที่เรียบร้อยสำหรับโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 หรือเปียงชางเกมส์ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ อย่างงดงามและอบอุ่น ซึ่งโอลิมปิกฤดูหนาวในครั้งนี้แฝงไว้ด้วยความหมายลึกซึ้งกว่าทุกๆครั้งและมากกว่าการแข่งขันกีฬาทั่วไป โดยประธานาธิบดีมูน แจอินหวังว่า จะให้โอกาสในครั้งนี้เชื่อมความสัมพันธ์กับทั้งโสมแดงและสหรัฐ


ภาพ François-Xavier MARIT / AFP



ภาพ LOIC VENANCE / AFP

สำหรับบรรยากาศในพิธีปิดเปียงชางเกมส์ตื่นตาตื่นใจไปด้วยดอกไม้ไฟที่ถูกจุดขึ้นอย่างสว่างไสวไปทั่วทั้งท้องไฟอย่างงดงามอลังการภายใต้แนวคิด 'Peace Games' ส่วนไฮไลท์ของงานที่ทำให้ผู้ร่วมงานต่างตะลึงคือโดรนจำนวนมหาศาลที่เริงระบำเป็นรูปต่างๆอยู่เหนือท้องฟ้าอย่างน่าอัศจรรย์ ด้านนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันได้ร่วมกันร้องเพลงในพิธีปิดงานอย่างอบอุ่นท่ามกลางผู้มีเกียรติจากทั้งสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ


ภาพ WANG Zhao / AFP



โดยในโอกาสนี้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้มูน แจอินหวังจะใช้เกมกีฬาเหล่านี้เป็นโอกาสในการมีส่วนร่วมในการต้อนรับเอวานก้า ทรัมป์ลูกสาวผู้นำสหรัฐได้มีการจับมือกับหัวหน้าคณะผู้แทนเกาหลีเหนือคิม ยองชอล รองประธานพรรคคนงานเกาหลี และผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีเหนือ


ภาพ LOIC VENANCE / AFP

นอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการส่งต่อเจ้าภาพครั้งต่อไปให้กับทางการจีน โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิงผู้นำจีนได้ส่งถ้อยคำในการต้อนรับนักกีฬาในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งต่อไปในปี 2022 และได้มีการมอบธงโอลิมปิกส่งต่อให้กับนายกเทศมนตรีนครปักกิ่งเป็นผู้แทนของจีนเพื่อรับหน้าที่เจ้าภาพในครั้งต่อไป




ภาพ Florian CHOBLET / POOL / AFP

สำหรับการแข่งขันกีฬาเปียงชางเกมส์ในครั้้งนี้มีทั้งหมด 92 ประเทศที่เข้าร่วม โดยมีประเทศนอร์เวย์ได้รับการจัดอันดับเหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 14 เหรียญและเหรียญทองแดง 11 เหรียญ ส่วนจีนได้ไป 16 เหรียญทอง 6 เหรียญเงินและ 2 เหรียญทองแดง


ภาพ Martin BERNETTI / AFP



ภาพ Jonathan NACKSTRAND / AFP

ภาพ Jonathan NACKSTRAND / AFP

ภาพ JAVIER SORIANO / AFP

ภาพ Florian CHOBLET / POOL / AFP