“กาชาด-กรมวิทย์”วิจัยรักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

2018-02-26 12:55:40

 “กาชาด-กรมวิทย์”วิจัยรักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

Advertisement

ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ สภากาชาดไทย และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกันพัฒนาการวิจัยการแพทย์แม่นยำ สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม เป็นการรักษาแบบแม่นยำและจำเพาะ อาศัยข้อมูลทางพันธุกรรมในระดับโมเลกุลมาใช้ในการตรวจวินิจฉัย การเลือกรูปแบบการรักษา การใช้ยา รวมถึงการป้องกันโรคสร้างเสริมสุขภาพ ลดโอกาสกลับเป็นซ้ำอีก


เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ห้องประชุมศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ ชั้น 9 อาคารว่องวานิช รพ.จุฬาลงกรณ์ นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยการแพทย์แม่นยำ (Precision Medicine) สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม โดยมี นพ.กฤษณ์ จาฏามระ หัวหน้าศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ สภากาชาดไทย และ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมลงนาม มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนาการวิจัยการแพทย์แม่นยำ สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นการรักษาแบบแม่นยำและจำเพาะ โดยอาศัยข้อมูลทางพันธุกรรมหรือข้อมูลในระดับโมเลกุลมาใช้ในการตรวจวินิจฉัย การเลือกรูปแบบการรักษา การเลือกใช้ยา การป้องกันโรคและสร้างเสริมสุขภาพ ความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงานในครั้งนี้ นับเป็นการส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ส่งผลให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการวินิจฉัยโรคและรักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้ป่วยมีชีวิตยืนยาวขึ้นและลดโอกาสในการกลับเป็นซ้ำได้อีก โดยเฉพาะในรายที่เป็นมะเร็งระยะเริ่มแรก


นพ.สุขุม กล่าวว่า โรคมะเร็งนับเป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุขของมนุษยชาติ ในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยใหม่โรคมะเร็งมากกว่า 11 ล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก และคาดการณ์ว่าในปี 2563 จะมีผู้ป่วยมะเร็งมากถึง 16 ล้านคน สำหรับประเทศไทยในแต่ละปีมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่กว่า 120,000 ราย และมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตมากกว่า 60,000 ราย พบว่ามะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของผู้หญิงไทยและมีแนวโน้มอุบัติการณ์เพิ่มสูงขึ้นทุกปี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่มีบทบาทสำคัญในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาสาธารณสุขของประเทศ ดังนั้นเพื่อให้ผลงานนวัตกรรมทางห้องปฏิบัติการ สามารถนำไปสู่การใช้ประโยชน์ จึงได้ร่วมมือทำข้อตกลงกับ ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ สภากาชาดไทย ซึ่งเป็นศูนย์มะเร็งเต้านมครบวงจรตรวจรักษาด้วยทีมสหสาขาวิชาชีพ และเครื่องมือที่ทันสมัยที่สุด พร้อมทั้งพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่องด้วยมาตรฐานระดับโลก เพื่อเป็นที่พึ่งของผู้หญิงไทยอย่างแท้จริง ร่วมผลักดันให้เกิดการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการตรวจในระดับยีนส่วนบุคคล ซึ่งมีประโยชน์ในการวินิจฉัยโรคติดตามผลการรักษา ติดตามการกลับเป็นซ้ำของผู้ป่วยภายหลังเข้ารับการรักษาและใช้เป็นแนวทางในการเลือกยาที่เหมาะสม สำหรับผู้ป่วยแต่ละราย ช่วยลดการใช้ยาเคมีบำบัด โดยไม่จำเป็น รวมถึงการพัฒนาวิธีรักษาผู้ป่วยโดยใช้เซลล์ภูมิคุ้มกันบำบัดตามข้อกำหนดมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นความหวังใหม่ในการรักษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ป่วยมะเร็งเต้านมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น