ใกล้อวสานเกาะแมวแดนปลาดิบ(?)

2018-02-25 14:20:08

ใกล้อวสานเกาะแมวแดนปลาดิบ(?)

Advertisement

สำหรับเหล่าทาสแมว คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก “เกาะอาโอชิมะ” หรือ “เกาะแมว” สวรรค์ของสัตว์สี่ขาที่คิดจะครองโลกสายพันธุ์นี้ ที่อยู่ห่างออกไปราว 12 กม. นอกชายฝั่งทะเลของโอจู ซิตี้ จังหวัดเอะฮิเมะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นบ้านหลังน้อยที่แสนสุขของแมวเหมียวประมาณ 130 ตัว
กระทั่งดึงดูดเหล่านักท่องเที่ยวทาสแมวจำนวนมากที่เดินทางไปเยี่ยมเยือนเป็นจำนวนมากตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา



อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าเกาะสวรรค์ของเหล่าแมวนับร้อยตัวกำลังจะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเสียแล้ว



เมื่อชาวบ้านที่อาศัยบนเกาะแมวแห่งนี้ ซึ่งมีจำนวนเพียง 13 ชีวิตเท่านั้น โดยทั้งหมดมีอายุเฉลี่ย 75 ปี ทุกคนเริ่มรู้สึกว่า ประชากรแมวได้เพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่ “มากเกินไป” แล้ว





ด้วยเหตุนี้ทีม “Aoshima Cat Protection Society” ที่ดูแลน้องแมวนับร้อยตัวได้เผยว่า พวกเขาจะต้องดำเนินการทำหมันให้กับสมาชิกแมวทุกตัวเพื่อลดปริมาณประชากรของเพื่อนสี่ขาที่เป็นจุดขายของเกาะลง โดยทางกลุ่มได้ทำเรื่องของบประมาณไปยังภาครัฐสำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางและที่พักแล้ว ซึ่งใช้งบประมาณประมาณ 4 แสนเยน หรือราว 117,000 บาท หลังจากที่เมื่อ 2 ปีก่อนได้มีการรับบริจาคอาหารแมว เพื่อให้มีปริมาณอาหารเพียงพอสำหรับเจ้าเหมียวทุกตัว




สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกาะอาโอชิมะต้องประสบปัญหาเช่นนี้ คือแม้ว่าเกาะแมวแห่งนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมเยียนเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยชาวบ้านบนเกาะไม่มีนโยบายที่จะทำการค้าใดๆ เลย นั่นหมายความว่าจะไม่มีของที่ระลึก โปสการ์ด หรือว่าร้านอาหารไว้ให้บริการนักท่องเที่ยว ดังนั้นจึงแทบไม่มีรายได้ไปถึงประชากรบนเกาะเลยแม้แต่น้อย ขณะเดียวกันก็เริ่มมีเกาะแมวแห่งอื่นๆ ขึ้นในประเทศญี่ปุ่น อันหมายความว่านักท่องเที่ยวย่อมมีตัวเลือกมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องมาถึงเกาะอาโอชิมะเหมือนเช่นในสมัยก่อน





ต้องติดตามกันต่อไป ว่า “เกาะแมว” สำหรับคนรักแมวแห่งนี้จะก้าวไปถึงจุดสิ้นสุดอย่างที่หลายฝ่ายกังวลกันหรือไม่