เมตาเปิดตัว "เธรดส์" แอปฯ โซเชียลคู่แข่งทวิตเตอร์

2023-07-07 11:00:59

เมตาเปิดตัว "เธรดส์" แอปฯ โซเชียลคู่แข่งทวิตเตอร์

Advertisement

ซานฟรานซิสโก, 6 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (5 ก.ค.) อินสตาแกรม (Instagram) ของเมตา (Meta) ประกาศเปิดตัว “เธรดส์” (Threads) แอปพลิเคชันเครือข่ายสังคมตัวใหม่

เธรดส์ถือเป็นแอปพลิเคชันคู่แข่งของทวิตเตอร์ (Twitter) ที่อนุญาตผู้ใช้อินสตาแกรมพิสูจน์ตัวตนด้วยข้อมูลประจำตัวที่มีอยู่เพื่อโพสต์เนื้อหาขนาดสั้น ได้แก่ รูปภาพ ลิงก์ ข้อความสูงสุด 500 ตัวอักษร และวิดีโอความยาวไม่เกิน 5 นาที

ปัจจุบันเธรดส์เปิดให้ดาวน์โหลดบนระบบไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Android) ใน 100 ประเทศและภูมิภาค แต่มีการเลื่อนเปิดตัวในสหภาพยุโรปเนื่องจากความกังวลด้านความเป็นส่วนตัวที่เกี่ยวกับเมตา หลังจากบริษัทฯ ถูกปรับประมาณ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.55 หมื่นล้านบาท) ฐานส่งออกข้อมูลผู้ใช้ในสหภาพยุโรปไปยังสหรัฐฯ เพื่อทำการประมวลผล

ด้านสื่อออนไลน์เทคครันช์ (TechCrunch) รายงานว่าผู้ใช้บางส่วนสังเกตพบเธรดส์รวบรวมข้อมูลผู้ใช้จำนวนมากระหว่างการทดลองใช้ โดยข้อมูลจากแอปเปิล (Apple) ระบุว่าแอปพลิเคชันเธรดส์สำหรับไอโอเอสอาจรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับสุขภาพ การเงิน การซื้อ รายชื่อผู้ติดต่อ ข้อมูลการใช้งาน ประวัติการท่องเว็บ และข้อมูลละเอียดอ่อนอื่นๆ


(แฟ้มภาพซินหัว : ชายทดลองใช้โทรศัพท์มือถือในนครอิสตันบูลของตุรกี (ทูร์เคีย) วันที่ 2 พ.ค. 2023)