ปภ.รายงานวาตภัยกระทบ 21 จังหวัด ดับ 1 ราย

2018-02-24 09:25:35

ปภ.รายงานวาตภัยกระทบ 21 จังหวัด ดับ 1 ราย

Advertisement

ปภ.เผยระหว่างวันที่ 21 - 23 ก.พ. พบ 21 จังหวัดได้รับผลกระทบจากวาตภัย บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 1,988 หลัง ผู้เสียชีวิต 1 ราย ประสานจังหวัดพื้นที่ตอนบนรับมือสภาพอากาศแปรปรวนต่อเนื่องอีก 1-2 วัน

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 21 - 23 ก.พ. มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 21 จังหวัด 47 อำเภอ 90 ตำบล 257 หมู่บ้าน 12 ชุมชน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 1,988 หลัง ผู้เสียชีวิต 1 ราย แยกเป็น ภาคเหนือ 8 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุทัยธานี แพร่ พิษณุโลก กำแพงเพชร เชียงใหม่ เชียงราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 13 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี สกลนคร เลย นครพนม หนองคาย มหาสารคาม หนองบัวลำภู นครราชสีมา ขอนแก่น บึงกาฬ มุกดาหาร ชัยภูมิ กาฬสินธุ์


นายชยพล กล่าวต่อว่า ปภ. ได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังโดยด่วนแล้ว ทั้งนี้จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าบริเวณประเทศไทยตอนบนยังคงมีสภาพอากาศแปรปรวนต่อเนื่องอีก 1 – 2 วัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักบางแห่ง และอาจมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ โดยวันที่ 24 ก.พ.ส่งผลกระทบในพื้นที่ภาคเหนือ บริเวณจ.กำแพงเพชร และตาก ภาคกลาง บริเวณจ.กาญจนบุรี อุทัยธานี และนครสวรรค์ ปภ.จึงได้ประสานจังหวัด ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด อีกทั้งจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที ตลอดจนแจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศ ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง อยู่ให้ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงในช่วงที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัยสามารถติดต่อ ขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง