ภูฏานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพกษัตริย์ "จิกมี"

2018-02-23 12:10:02

ภูฏานเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพกษัตริย์ "จิกมี"

Advertisement

ชาวภูฏานในทิมพูจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพครบรอบ 38 พรรษาของสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุกแห่งภูฏาน ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ก.พ. โดยสมเด็จพระราชาธิบดีและ สมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก
พร้อมทั้งพระโอรสคือ กยัลซี "เจ้าชาย จิกมี นัมเกล วังชุก เสด็จยังวัดทักซัง วัดศักดิ์สิทธิ์ที่มีชื่อเสียง เป็นสถานที่แสวงบุญที่ชาวภูฏานเลื่อมใสศรัทธามากที่สุดแห่งหนึ่งในเขตหิมาลัย





โดยสมเด็จพระราชาธิบดีได้มีพระราชดำรัสถึงประชาชนชาวภูฏานความว่า "ในรัชสมัยของข้าพเจ้าจะไม่ปกครองประชาชนในฐานะกษัตริย์ แต่จะปกป้องชาวภูฏานในฐานะพ่อแม่ที่ดูแลลูกในฐานะพี่ชายและจะพร้อมรับใช้ชาวภูฏาน จะมอบทุกอย่างให้ชาวภูฏาน จะมีชีวิตอยู่เพื่อเป็นมนุษย์ที่ดี พร้อมรับใช้ด้วยจิตวิญญาณแห่งความเมตตา ความยุติธรรมและความเท่าเทียมกัน"





และในฐานะราชาแห่งศาสนาพุทธหน้าที่ของข้าพเจ้า ไม่ใช่เพียงเพื่อให้แน่ใจว่าความสุขของประชาชนจะมีแค่ในวันนี้ แต่เพื่อสร้างพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์จากการได้รับผลจากการแสวงหาจิตวิญญาณและคุณธรรม



ทั้งนี้ภายในงานมีประชาชนชาวภูฏานเข้าร่วมพิธีกันอย่างคับคั่งทั้งทหารหน่วยจู่โจมพิเศษ ข้าราชการ นักเรียนและประชาชน ส่วนอีกด้านหนึ่งมีการจัดการแสดงบนเวทีซึ่งมีทั้งรูปแบบดั้งเดิมของชาวภูฏานและทั้งในรูปแบบของความสนุกสนาน





ทั้งนี้สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก เป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏาน รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์วังชุก ทรงได้รับการยกย่องจากชาวภูฏานรวมถึงชาวไทยส่วนใหญ่ว่ามีพระจริยวัตรที่งดงาม และเป็นที่รักยิ่งของประชาชนชาวภูฏาน โดยมุ่งเน้นด้านความสุขมวลรวมของประชากรภายในประเทศเป็นสำคัญ และทรงมีในหลวง ร.๙ ราชันผู้ยิ่งใหญ่ เป็นแบบอย่างของ กษัตริย์จิกมี แห่งภูฏาน เป็นแนวทางสร้างสุขและพัฒนาอย่างยั่งยืนให้กับชาวภูฏานสืบต่อไป