รร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ออกแถลงการณ์แจง "หยก" ไม่มีสถานะเป็นนักเรียน เหตุไม่มามอบตัวตามกำหนด ไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่ผ่านการประชาพิจารณ์
จากกรณี "หยก" เยาวชนวัย 15 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง อดีตผู้ต้องหา ม.112 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า โรงเรียนบอกว่าไล่เราออกแล้ว บอกว่าให้เราจำไว้ว่าต่อไปนี้เราคือบุคคลภายนอก นอกจากนี้ "หยก" ยังได้เฟซบุ๊กไลฟ์ ขณะปีนรั้วโรงเรียนเข้าไปด้านในนั้น
เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เผยแพร่แถลงการณ์ ระบุว่า ตามที่หยกได้เผยแพร่ข้อมูลตามสื่อต่าง ๆ และช่องทางโซเชียลมีเดียนั้น คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สมาคมผู้ปกครองฯ สมาคมนักเรียนเก่าฯ ชมรมครูเก่าฯ เครือข่ายผู้ปกครอง และสภานักเรียนโรงเรียนฯ ขอแถลงการณ์ดังนี้
1.หยกสำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2565 วันที่ 1 เม.ย.2566 แม่ของหยกได้มาบันทึกขอเลื่อนการมอบตัวเพื่อศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต่อมาวันที่ 19 พ.ค.2566 โรงเรียนได้รับรายงานตัวหยกไว้ก่อน เพื่อรักษาสิทธิศึกษาต่อ (หลังศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี ปล่อยตัวในคดี ม.112) ซึ่งในรายงานตัวดังกล่าวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในการมอบตัว ที่กำหนดให้นักเรียนต้องมามอบตัวที่โรงเรียนพร้อมผู้ปกครอง (แม่) ในวันที่ 2 เม.ย.2566 ซึ่งโรงเรียนอนุญาตให้นักเรียนเข้าเรียนก่อน และเน้นย้ำให้นำแม่มามอบตัวให้สมบูรณ์ภายในวันที่ 10 มิ.ย.2566 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่โรงเรียนจะต้องยืนยันข้อมูลจำนวนนักเรียนในระบบ DMC ของกระทรวงศึกษาธิการแต่นักเรียนไม่ได้ดำเนินการดังกล่าว ทำให้ไม่มีฐานข้อมูลในระบบ จึงไม่ได้เป็นนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ในปีการศึกษา 2566
2.หลังจากที่หยกเข้าเรียนในวันที่ 22 พ.ค.2566 โรงเรียนได้ชี้แจงให้นักเรียนทราบระเบียบแนวปฏิบัติตามคู่มือนักเรียนฯ ปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านการประชาพิจารณ์โดยภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และนักเรียนทุกคนได้ปฏิบัติตามระเบียบนี้ แต่หยกไม่ปฏิบัติตามระเบียบ เช่น ไม่แต่งกายชุดนักเรียน การทำสีผม การมาเรียนตามเวลา/รายวิชาตามความพอใจของนักเรียน รวมทั้งขอไม่เข้าร่วมกิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมหน้าเสาธง และกิจกรรมอื่น ๆ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวถือเป็นการไม่ยอมรับกฎระเบียบและไม่เข้าสู่กระบวนการของโรงเรียน
.โรงเรียนขอเน้นย้ำให้ทราบว่าไม่เคยปฏิเสธการรับนักเรียนเข้าเรียน และได้ให้การดูแลตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ถึงแม้นักเรียนไม่ได้ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงพฤติกรรมตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น
ขอบคุณภาพเพจ Thanalop Phalanchai