กรุงเทพฯ, 1 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อไม่นานนี้ จุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซินหัวของจีนว่าการลงทุนของจีนที่เพิ่มขึ้นในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ก่อให้เกิดห่วงโซ่อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการพัฒนาอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของไทยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
จุฬาเผยว่าไทยในฐานะฐานการผลิตและส่งออกยานยนต์แห่งสำคัญของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ดึงดูดกลุ่มผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจากจีนเข้ามาเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนการจูงใจด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของรัฐบาลไทย โดยบริษัทจีนมากมายเข้ามาลงทุนในไทย บางส่วนได้ตอบสนองความต้องการของตลาดภายในประเทศและส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน
ข้อมูลจากสมาคมยานยนต์ของไทยระบุว่าแบรนด์จีนครองส่วนแบ่งตลาดยานยนต์ไฟฟ้าของไทยสูงราวร้อยละ 90 ในปี 2021 โดยผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าจากจีนอย่างเอ็มจี (MG) และเกรท วอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motor) ได้จัดตั้งโรงงานในเขตพัฒนาฯ ขณะบีวายดี (BYD) และเนตา ออโต (Neta Auto) ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยเช่นกัน ทำให้ไทยมีแนวโน้มส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต
อนึ่ง รัฐบาลไทยต้องการให้การผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครองสัดส่วนราวร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในประเทศภายในปี 2030 โดยผลสำรวจพบยอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าในไทยพุ่งขึ้นจากไม่เกิน 2,000 คันในปี 2021 เป็นเกือบ 10,000 คันในปี 2022 และคาดว่ายอดจำหน่ายจะเพิ่มขึ้นสองเท่าตัวในปีนี้
จุฬากล่าวว่ากลุ่มบริษัทยานยนต์ไฟฟ้าจากจีนได้ดึงดูดผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุตสาหกรรมยานยนต์เข้าสู่ไทย ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนยานยนต์ ยางล้อ แบตเตอรี่ และสถานีชาร์จไฟฟ้า ซึ่งไม่เพียงสร้างการจ้างงานในท้องถิ่น แต่ยังนำเทคโนโลยีและการฝึกอบรมผู้มีความสามารถเข้ามา ซึ่งมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพแรงงานของไทยอีกด้วย
เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกของไทย ซึ่งครอบคลุมจังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ถือเป็นแกนกลางความพยายามของรัฐบาลไทยในการกระตุ้นการเติบโตและการลงทุน โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง มุ่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและดำเนินสารพัดมาตรการจูงใจทางการลงทุน เพื่อดึงดูดอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ขณะเปลี่ยนผ่านจากอุตสาหกรรมที่พึ่งพาแรงงานราคาถูก
ปัจจุบันอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น ปิโตรเคมี ยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ครองส่วนแบ่งการลงทุนสูงสุดในเขตพัฒนาฯ โดยการลงทุนจากจีนครองสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 10 ของการลงทุนจากต่างประเทศในเขตพัฒนาฯ เมื่อนับจากปี 2018 จนถึงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้ ทำให้จีนกลายเป็นหนึ่งในนักลงทุนรายใหญ่
จุฬาเสริมว่าจีนมีส่วนส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยอย่างมาก นอกจากความร่วมมือทางอุตสาหกรรมและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศแล้ว นักท่องเที่ยวจีนยังมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนการเติบโตของการท่องเที่ยวไทยด้วยการเป็นหนึ่งในตลาดนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่สุดด้วย
“ไทยและจีนมีสายสัมพันธ์แน่นแฟ้น ทั้งด้านการลงทุนและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน แม้กิจกรรมการค้าอาจลดลงบ้างในช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่ แต่ด้วยสายสัมพันธ์อันแข็งแกร่งเหล่านี้ ผมคิดว่าจะเกิดการฟื้นตัวในเร็วๆ นี้” จุฬากล่าวทิ้งท้าย
(แฟ้มภาพซินหัว : พิธีวางศิลาฤกษ์ของฐานการผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลบีวายดีที่จังหวัดระยอง วันที่ 10 มี.ค. 2023)
(แฟ้มภาพซินหัว : คนถ่ายภาพรถยนต์เอสยูวี รุ่นแท็งก์ 500 ของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่งานมหกรรมยานยนต์นานาชาติ ครั้งที่ 44 ในกรุงเทพฯ วันที่ 22 มี.ค. 2023)
(แฟ้มภาพซินหัว : คนถ่ายภาพรถยนต์เอสยูวี รุ่นแท็งก์ 500 ของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่งานมหกรรมยานยนต์นานาชาติ ครั้งที่ 44 ในกรุงเทพฯ วันที่ 22 มี.ค. 2023)