ซานฟรานซิสโก, 1 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพุธ (31 พ.ค.) แอปเปิล (Apple) ประกาศว่าระบบนิเวศของแอป สโตร์ (App Store) เอื้อการเรียกเก็บเงินและยอดขายของบรรดานักพัฒนาถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 38.31 ล้านล้านบาท) ในปี 2022
การวิเคราะห์ใหม่จากสถาบันนโยบายก้าวหน้า พบว่าขณะนี้ระบบเศรษฐกิจแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) ดังกล่าว สนับสนุนงานทั่วสหรัฐฯ และยุโรปมากกว่า 4.8 ล้านอัตรา ด้วยตำแหน่งงานราว 2.4 ล้านอัตราในแต่ละภูมิภาค
ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล กล่าวว่าเรารู้สึกมีความหวังและได้รับแรงบันดาลใจเหลือล้นจากชุมชนนักพัฒนาทั่วโลกที่น่าทึ่งนี้ และมุ่งมั่นที่จะลงแรงผลักดันความสำเร็จของนักพัฒนาและอนาคตของระบบเศรษฐกิจดังกล่าวต่อไป
นักเศรษฐศาสตร์จากอะนาไลซิส กรุ๊ป (Analysis Group) คาดการณ์ว่าเมื่อปีที่แล้ว นักพัฒนาในแอป สโตร์สร้างรายได้จากการเรียกเก็บเงินและยอดขายของสินค้าที่จับต้องได้และบริการต่างๆ 9.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31.69 ล้านล้านบาท) จากโฆษณาในแอปฯ 1.09 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.79 ล้านล้านบาท) รวมถึงจากสินค้าและบริการดิจิทัล 1.04 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.62 ล้านล้านบาท)
การศึกษาของอะนาไลซิส กรุ๊ป เผยว่าการเรียกเก็บเงินและยอดขายของนักพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ 27 ช่วงปี 2019-2020 ร้อยละ 27 ช่วงปี 2020-2021 และร้อยละ 29 ช่วงปี 2021-2022
กลไกการค้าของแอป สโตร์ช่วยให้นักพัฒนาของแอปเปิลทั่วโลกมีแพลตฟอร์มการจัดจำหน่ายระดับโลกที่รองรับวิธีการชำระเงินในท้องถิ่นมากกว่า 195 วิธี และสกุลเงินของ 44 ประเทศ ในหน้าร้าน 175 แห่ง
ข้อมูลใหม่จากแอปเปิล ระบุว่าแอป สโตร์ดึงดูดผู้เยี่ยมชมทั่วโลกเฉลี่ย 650 ล้านคนต่อสัปดาห์ในปี 2022 โดยมียอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันและยอดดาวน์โหลดซ้ำ เฉลี่ยมากกว่า 747 ล้านครั้ง และ 1.5 พันล้านครั้งต่อสัปดาห์ ตามลำดับ
(แฟ้มภาพซินหัว : แอปเปิล สโตร์ บนถนนฟิฟธ์ อเวนิว ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ วันที่ 17 มิ.ย. 2020)