จีนร้องมือขโมยนิ้วโป้งรูปปั้นทหารจิ๋นซีฯชดใช้140ล้าน

2018-02-20 12:55:53

จีนร้องมือขโมยนิ้วโป้งรูปปั้นทหารจิ๋นซีฯชดใช้140ล้าน

Advertisement

ทางการจีนเรียกร้องให้ลงโทษชายอเมริกันที่ขโมยนิ้วโป้งจากรูปปั้นดินเผาทหารในสมัยจิ๋นซีฮ่องเต้ ที่มีอายุกว่า 2,000 ปี ที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ที่เพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกา


ภาพ STR / AFP



โดยเมื่อต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา "ไมเคิล โรฮานา" วัย24ปี ถูกตั้งข้อหาขโมยนิ้วโป้งของรูปประติมากรรมทหารในสมัยจิ๋นซีฮ่องเต้อายุกว่า 2,000ปี ที่จัดแสดงที่สถาบัน แฟรงค์ลิน ในเมืองฟิลาเดลเฟีย สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2560







ทั้งนี้ทางสำนักพิพิธภัณฑ์ของสหรัฐได้ออกมาแสดงการขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อสำนักมรดกทางวัฒนธรรมส่านซี ขณะที่ทางจีนเองได้เรียกร้องให้มีการลงโทษขั้นหนักกับโรฮานา

หุ่นรูปปั้นดินเผาดังกล่าวเป็นสมบัติของชาติ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และศิลปะที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ ทางสำนักมรดกวัฒนธรรมได้ตั้งคณะทำงานฉุกเฉินขึ้นมาเพื่อทำการสอบสวนและจัดการเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเฉพาะการชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าจะสูงถึง 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 140 ล้านบาท หุ่นรูปปั้นทหารโบราณที่เสียหายนี้เป็นส่วนหนึ่งของหุ่นรูปปั้นดินเผาทหารและม้าจากพิพิธภัณฑ์สุสานของจิ๋นซีฮ่องเต้กว่า 8,000 ตัวในเมืองซีอาน เมืองหลวงของมณฑลส่านซี สำนักมรดกวัฒนธรรมของส่านซีกล่าวว่า 40 ปีที่ผ่านมาได้มีการนำรูปปั้นทหารโบราณนี้ไปจัดแสดงกว่า 260 ครั้ง ใน 60 กว่าประเทศ แต่ไม่เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นมาก่อน




ภาพ STR / AFP   

ทั้งนี้กลุ่มรูปปั้นทหารโบราณดังกล่าวได้ถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ที่เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษเมื่อเดือน ต.ค. 2560 ที่ผ่านมา ก่อนนำมาจัดแสดงที่เมืองฟิลาเดเฟีย สหรัฐฯ ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2560 ซึ่งรูปปั้นดังกล่าวจะจัดแสดงให้ชมถึงวันที่ 4 เดือน มี.ค. ที่จะถึงนี้