ธนาคารแห่งประเทศไทย เผย แบงกิ้งเอเจนต์มีมานานแล้ว ยืนยันไม่ใช่การแต่งตั้งธนาคารพาณิชย์ใหม่
เมื่อวันที่ 19 ก.พ. นายสมบูรณ์ จิตเป็นธรรม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน เปิดเผยถึงกรณีการแต่งตั้งตัวเเทนธนาคารพาณิชย์ หรือ Banking Agent ยืนยันว่า ไม่ใด้เป็นการแต่งตั้งธนาคารพาณิชย์ใหม่ที่มีใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่เป็นการแต่งตั้งตัวแทนของธนาคารพาณิชย์ที่ทำหน้าที่ในการให้บริการแทนธนาคารในธุรกรรมบางประเภท ซึ่งธนาคารพาณิชย์จะเป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งขึ้นเอง โดยจะมีหลักเกณฑ์และดุลยพินิจของคณะกรรมการของแต่ละธนาคารในการคัดเลือกตัวแทน
ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยหลักเกณฑ์การอนุญาติให้ธนาคารแต่งตั้ง Banking agent ขึ้น มีมาตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งหากธนาคารพาณิชย์จะแต่งตั้ง Banking agent จะต้องขออนุญาติต่อ ธปท. ก่อน ในปัจจุบันมี Banking agent ที่ทำหน้าที่รับชำระค่าบริการจ่ายบิลต่างๆ แทนธนาคารมีอยู่หลายราย แต่มีเพียง 4 ราย ที่ยื่นขออนุญาติเป็นกรณีพิเศษในการเพิ่มเติมการให้บริการรับฝากโอน ได้แก่ ตู้บุญเติม เติมสบาย เคาท์เตอร์เซอร์วิสที่อยู่ใน 7-11 และแอปพลิเคชั่นแอร์เพย์ แต่จะไม่มีการรับถอนเงิน ส่วนการคิดค่าธรรมเนียมผ่าน banking agent ขึ้นอยู่กับธนาคารพาณิชย์แห่งนั้นๆ เป็นผู้กำหนด
ขณะที่ล่าสุด ธปท. ได้เตรียมปรับหลักเกณฑ์เรื่องช่องทางให้บริการของธนาคารพาณิชย์ฉบับใหม่ โดยหากธนาคารพาณิชย์จะเเต่งตั้ง banking agent ขึ้น ก็สามารถแต่งตั้งได้โดยไม่ต้องขออนุญาติจากธนาคารแห่งประเทศไทย และต้องมีกระบวนการคัดเลือกภายใน โดยพิจารณาคุณสมบัติของผู้แทนธนาคารให้มีความเหมาะสม ทั้งความน่าเชื่อถือทางสถานะทางการเงิน มีสถานที่ให้บริการเป็นหลักแหล่ง มีระบบการให้บริการรองรับที่ปลอดภัย และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงจะเพิ่มบริการถอนเงินเข้ามาด้วย ทั้งนี้กฎเกณฑ์ใหม่จะต้องรอลงประกาศราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะสามารถออกประกาศได้ภายในต้นเดือนมี.ค.นี้