พบซาก “โลมาอิรวดีน้ำจืด” ริมทะเลสาบสงขลา เร่งส่งประมงชายฝั่งพิสูจน์

2018-02-19 17:25:58

พบซาก “โลมาอิรวดีน้ำจืด” ริมทะเลสาบสงขลา เร่งส่งประมงชายฝั่งพิสูจน์

Advertisement

พบซากโลมาอิรวดีน้ำจืดริมทะเลสาบสงขลา ฝั่ง อ.เมือง จ.พัทลุง เพศเมีย อายุราว 3 เดือนครึ่ง ความยาว 1 เมตร และตามลำตัวไม่มีร่องรอยการติดอวน เจ้าหน้าที่ได้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน และส่งซากไปพิสูจน์ที่สถานีประมงชายฝั่งสงขลา เพื่อหาสาเหตุการตาย


เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.พัทลุง ว่า เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวงพัทลุง รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ที่7 ต.ลำปำ อ.เมือง จ.พัทลุง พบซากโลมาอิรวดีน้ำจืดเสียชีวิตริมทะเลสาบสงขลา หลังรับแจ้งจึงเดินทางรุดตรวจพิสูจน์ซากโลมาตัวดังกล่าว พร้อมเจ้าหน้าที่ประมง จ.พัทลุง และเจ้าหน้าที่สถานีประมงชายฝั่งทะเลสาบสงขลา ในที่เกิดเหตุ ริมฝั่งทะเลสาบท้องที่ ต.ลำปำ อ.เมือง เจ้าหน้าที่พบซากโลมาน้ำจืดอิรวดี เพศเมีย อายุราว 3 เดือนครึ่ง ความยาว 1 เมตร และตามลำตัวไม่มีร่องรอยการติดอวน เจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกไว้เป็นหลักฐาน พร้อมไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ลำปำ พัทลุง และส่งซากไปพิสูจน์ ที่สถานีประมงชายฝั่งสงขลา เพื่อหาสาเหตุการตาย


ด้านสมหมาย จันทร์รัตน์ อายุ 72 ปี ชาวบ้านที่พบซากโลมา กล่าวว่า ตนเองได้ออกวางไซดักกุุ้ง ในทะเลสาบ ช่วงขากลับได้เห็นซากปลาโลมาบริเวณริมฝั่งดังกล่าว จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ประมงและเจ้าหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลหลวงพัทลุงเข้าตรวจสอบ ทั้งนี้สมัยก่อนเมื่อประมาณ 50 กว่าปีมาแล้วบริเวณ 3 หมู่บ้านติดทะเลสงขลา ต.ลำปำ อ.เมือง จ.พัทลุง มีปลาโลมาหัวบาตรจำนวนมาก เมื่อออกเรือหาปลาแต่ละครั้งจะมีปลาโลมาหัวบาตรว่ายน้ำตามหลังเรือ ไม่ต่ำกว่า 2 - 3 ตัว แต่ละตัวมีขนาดใหญ่ความยาวไม่ต่ำกว่า 2.50 เมตร แต่ปัจจุบันหาดูยากมาก เกือบจะไม่พบเลยในท้องทะเลสาบแห่งนี้ หากพบก็จะเสียชีวิตตามริมทะเลสาบ จากสาเหตุเครื่องมือประมง และการหลงฝูงขณะที่ปลาโลมาหัวบาตรยังมีอายุน้อย