กองทัพเรือ ยันไม่ทราบ ครม.อนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำ

2017-04-24 17:00:49

กองทัพเรือ ยันไม่ทราบ ครม.อนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำ

Advertisement

โฆษกกองทัพเรือเผย ยังไม่ทราบข่าว ครม.มีมติอนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำเมื่อวันที่ 18 เมษายน ชี้ตามขั้นตอนหากมีการอนุมัติต้องส่งเรื่องกลับไปยังกระทรวงกลาโหมและทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรให้กองทัพเรือไปเซ็นสัญญากับรัฐบาลจีน



พลเรือเอกจุมพล ลุมพิกานนท์ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กองทัพเรือจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนจำนวน 1 ลำเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ในส่วนของกองทัพเรือขณะนี้ยังไม่ทราบข่าว หรือเห็นเอกสารในเรื่องดังกล่าว ซึ่งตามขั้นตอนหากมีการอนุมัติตัวเรื่องการจัดซื้อต้องส่งเรื่องกลับไปยังกระทรวงกลาโหมก่อนและมีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรส่งมายังกองทัพเรือถึงจะสามารถเซ็นสัญญาในการจัดซื้อกับรัฐบาลจีนได้
พลเรือเอกจุมพล กล่าวว่า ช่วงเย็นวันนี้จะมีการสอบถามพลเรือเอกณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือเกี่ยวกับกระแสข่าวดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นทราบเพียงว่าจะมีการนำเรื่องการขออนุมัติซื้อเรือดำน้ำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่ยังไม่มีมติคณะรัฐมนตรีออกมา ซึ่งจะมีการเสนอหรืออนุมัติเมื่อใดนั้นกองทัพเรือจะไม่เข้าไปก้าวล่วงในส่วนนี้
ส่วนความคืบหน้าในตรวจสอบร่างสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำ ขณะนี้กระทรวงกลาโหมมีการพิจารณาร่วมกับอัยการสูงสุดควบคู่กันไป ยืนยันไม่มีการปิดบังข้อมูล เพราะนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ มีความเห็นตรงกันในการจัดซื้อที่ประเทศไทยต้องก้าวตามเทคโนโลยีที่เราขาดในจุดนี้มานานกว่า 60 ปี