ผงะ! พ่อแชร์เตือนเห็บหมากัดหัวลูกชาย

2018-02-14 18:30:04

ผงะ! พ่อแชร์เตือนเห็บหมากัดหัวลูกชาย

Advertisement

คุณพ่อแชร์ประสบการณ์เพื่อเตือนภัย เจอเห็บกัดติดหนังหัวลูกชาย เจ็บหนักจนไข้ขึ้น เผยต้นตอชอบเล่น-คลุกคลีกับหมา แพทย์ชี้ถูกกัดนาน ๆ มีสิทธิ์ตายได้


เป็นภัยใกล้ตัวของบ้านที่เลี้ยงสุนัขโดยมีบุตรหลานเล็ก ๆ รวมอยู่ด้วย ที่ชาวโซเชียลให้ความสนใจกันไม่น้อย เมื่อคุณพ่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก วารินทร์ เพชรนิล ได้มีการโพสต์เล่าประสบการณ์สุดสยอง ของลูกชายตัวน้อยที่มีเห็บในตัวสุนัข กัดกินเลือดบนหัวของลูกชายอยู่นานแบบไม่รู้ตัว มารู้ตัวอีกทีลูกก็เริ่มเจ็บมากและมีไข้ขึ้น

ทั้งนี้ คุณวารินทร์ เผยว่า ลูกตนบ่นเจ็บที่หัว จึงเปิดผมออกดูก็พบกับเห็บสุนัขตัวใหญ่กำลังเกาะติดอยู่ที่หนังศีรษะ ตนเองจึงรีบดึงออก และพาไปหาหมอเพื่อรักษาทันที เนื่องจากกลัวว่าจะติดเชื้อ โดยที่หมอเผยว่า หากปล่อยเอาไว้นานอาจมีสิทธิ์เสียชีวิตได้




ขณะที่ น.สพ.เกษตร สุเตชะ สัตวแพทย์ประจำคลินิกสัตว์เลี้ยงพิเศษ โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทย์ ม.เกษตรศาสตร์ เคยให้ความเห็นในประเด็นของเห็บหมา ไว้น่าสนใจ ว่า ผู้ที่เลี้ยงหมา และมีเด็กเล็กในบ้าน ให้แยกคนกับหมาออกจากกัน หรืออย่าไปคลุกคลีกันมาก เพราะมีโอกาสที่เด็กจะโดนเห็บกัดได้ ไม่ว่าจะบริเวณใดของร่างกาย หรือ ใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันเห็บหมัดในหมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดจำนวนเห็บบนตัวหมาให้เหลือน้อยที่สุด หรือไม่มีเลยยิ่งดี





คุณหมอยังระบุว่า ด้วยว่า เห็บไม่แพร่พันธุ์ในร่างกายของคน เพราะมิได้วิวัฒนาการร่วมกันมา เลือดของคนไปกระตุ้นการสร้างไข่ในเห็บหมาไม่ได้ คนจึงแค่ถูกมันกัดโดยบังเอิญเท่านั้นตามสัญชาติญาณ หิวไม่หิวมันก็กัดไว้ก่อน เพราะคนไม่มีขนยาวไว้ให้มันเกาะ ถ้าไม่กัดคนมันก็ร่วง

ภาพ Facebook: วารินทร์ เพชรนิล