เบื้องหลังเพลง Zombie ของ The Cranberries

2018-02-12 11:00:55

เบื้องหลังเพลง Zombie ของ The Cranberries

Advertisement

เกิดเป็นเหตุช็อกวงการเพลงเป็นอย่างมาก เมื่อ Dolores O’Riordan นักร้องนำแห่งวง The Cranberries เสียชีวิตกะทันหัน โดยยังหาข้อสรุปของสาเหตุไม่ได้



ผลงานชิ้นสำคัญที่ทำให้ Dolores และ The Cranberries โด่งดังก็คือบทเพลงที่ชื่อว่า “Zombie” ที่ปล่อยออกมาในปี 1994 ซึ่งเพลงนี้ก็ได้กลายเป็นเพลงมีชื่อเสียงไปทั่วโลกที่แทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก

เพลง Zombie นอกจากจะเป็นเพลงที่ติดหูใครหลายๆ คนแล้ว เบื้องหลังของเนื้อหาในเพลงยังเป็นสิ่งที่น่าสนใจอีกด้วย เพราะที่มาที่ไปของมันนั้นเกิดจากโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นจริงในประเทศอังกฤษ แต่ก่อนที่เราจะลงลึกไปยังเบื้องหลังของบทเพลง






ในวันที่ 20 มีนาคม 1993 มีระเบิดถูกวางซ่อนไว้ในถังขยะ ในเมืองวอร์ริงตัน โดยชนกลุ่มน้อยชาวไอริช การระเบิดทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบราย และสิ่งที่เลวร้ายที่สุดก็คือมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นเด็กชาย Tim Parry วัย 12 และ Jonathan Ball วัย 3 ขวบ



จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับอังกฤษ ไอร์แลนด์ และตัวของ Dolores เองเป็นอย่างมาก

“ฉันจำได้เลยว่าตอนนั้นมีระเบิดเต็มไปหมดในลอนดอน และสถานการณ์ก็เลวร้ายมาก” Dolores กล่าว “ฉันไปทัวร์คอนเสิร์ตที่นั่น ที่ฉันได้ข่าวว่ามีเด็กโดนระเบิดตาย มันน่าเศร้ามาก มีระเบิดอยู่ทั่วเมืองซึ่งไม่รู้ว่าจะระเบิดที่ไหน และเมื่อไหร่”





ในการไปทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนั้น Dolores จึงแต่งเพลง Zombie ขึ้นมาด้วยตัวเองในอพาร์ตเมนต์ โดยครั้งแรกเธอเขียนเพลงออกมาเป็นดนตรีอะคูสติก ภายหลังจึงได้นำมาปรับให้กลายเป็นดนตรีร็อกอย่างที่เราได้ยินกัน

Dolores บอกว่า “มันคือเพลงที่มีเนื้อหารุนแรงที่สุดเท่าที่วงเราเคยมีมา”



เมื่อเพลง Zombie ได้เผยแพร่ออกไป ถึงแม้จะเป็นเนื้อหาที่สื่อถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อผู้บริสุทธิ์ แต่ก็ยังมีประเด็นซึ่งเป็นที่ถกเถียง นั่นคือเพลง Zombie ถูกกล่าวหาว่าแต่งขึ้นมาเพื่อลบความผิดให้กับชาวไอริช เพราะทั้งมือระเบิดบกับวง The Cranberries นั้นเป็นชาวไอริชทั้งคู่ Dolores จึงออกมาบอกว่า “ขณะที่แต่งเพลงนี้ฉันเองก็ยังเด็ก เมื่อพบเจอเหตุการณ์รุนแรง ก็เลยเก็บมาแต่งเป็นเพลงและไม่คิดว่าจะกลายเป็นประเด็นถกเถียง แต่สิ่งที่คาดไม่ถึงก็คือมันกลับทำเราประสบความสำเร็จอย่างมาก”





ที่มา : Teamrock, Independent, News.com.au
ขอขอบคุณข้อมูลจาก เพจ สารพัด สารพัน บันเทิง