ลอนดอน, 7 มี.ค. (ซินหัว) — ดิ อินดิเพนเดนต์ (The Independent) หนังสือพิมพ์สหราชอาณาจักร รายงานว่าอุบัติเหตุรถไฟตกรางครั้งรุนแรงในรัฐโอไฮโอของสหรัฐฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นเพียงหนึ่งในอุบัติเหตุรถไฟกว่าสิบครั้งที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ตั้งแต่ต้นปี 2023
ก่อนเกิดอุบัติเหตุรถไฟบรรทุกสารเคมีอันตรายตกรางเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ในหมู่บ้านปาเลสไตน์ตะวันออกของรัฐโอไฮโอ รัฐแห่งนี้เคยรายงานเหตุการณ์รถไฟตกรางอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ระหว่างเมืองทรินเวย์และเมืองอดัมส์มิลล์
รายงานข่าวระบุว่าเหตุการณ์ในหมู่บ้านปาเลสไตน์ตะวันออกได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาของภาคส่วนการรถไฟที่ไม่มีรายงานของสหรัฐฯ และความท้าทายที่ภาคส่วนดังกล่าวต้องเผชิญ
สำนักสถิติการคมนาคมของสหรัฐฯ เปิดเผยสถิติรถไฟตกรางจำนวน 54,539 ครั้ง ระหว่างปี 1990-2021 ซึ่งคิดเป็นค่าเฉลี่ย 1,704 ครั้งต่อปี
คณะผู้เชี่ยวชาญด้านทางรถไฟระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการปรับลดมาตรการความปลอดภัยและจำนวนแรงงานเพื่อเพิ่มผลกำไรของบริษัทรางรถไฟ ซึ่งทั้งสองสาเหตุนี้ส่งผลให้เหตุการณ์รถไฟตกรางในหมู่บ้านปาเลสไตน์ตะวันออกเป็น “ผลลัพธ์ที่ไม่อาจเลี่ยงได้”
(ภาพจากคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ : พื้นที่เกิดเหตุรถไฟบรรทุกสินค้าตกรางในหมู่บ้านปาเลสไตน์ตะวันออก รัฐโอไฮโอของสหรัฐฯ)