พม่าจัดงาน LGBT เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ [คลิป]

2018-02-06 12:40:22

พม่าจัดงาน LGBT เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ [คลิป]

Advertisement

เมียนมามีการจัดงานของกลุ่มชาว LGBT ในที่สาธารณะเป็นครั้งแรก ซึ่งนับว่าไม่ธรรมดาสำหรับประเทศที่ปิดอย่างเมียนมา เนื่องจากถือเป็นโทษทางอาญา แต่ LGBT ของเมียนมาก็พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าไม่แพ้ใครในโลก



วอยซ์ ออฟ อเมริกา สนใจนำเสนอข่าว กลุ่มชาวแอลจีบีที (เลสเบียน เกย์ ไบเซ็กชวล และคนข้ามเพศ)ในเมียนมา จัดงานชุมนุมสังสรรค์โดยเปิดเผยเป็นครั้งแรก ที่สวนสาธารณะในเมืองหลวงเก่าย่างกุ้งเมื่อวันอาทิตย์ ในงานมีการแข่งขันกีฬา การแสดงดนตรี และกิจกรรมต่างๆ







งานเทศกาล "And Proud" จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในเมียนมา แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกันจะยังคงเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอย่างเป็นทางการ โดยกฎหมายอื้อฉาว มาตรา 377 มรดกตกทอดตั้งแต่ยังอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ กำหนดให้การมีเพศสัมพันธ์ ผิดธรรมชาติ เป็นความผิดทางอาญา และถูกใช้เล่นงานกลุ่มชาวแอลจีบีที ในประเทศที่สังคมยังมีความเป็นอนุรักษ์นิยมสูง







การปฏิรูปการเมืองในช่วงหลังได้ผ่อนคลายข้อจำกัด สิทธิเสรีภาพของพลเมือง รวมถึงเสรีภาพในการแสดงออกความคิดเห็น แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า สิทธิของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันยังถูกกีดกัน ดังนั้นกลุ่มผู้จัดงานครั้งนี้จึงแสดงความแปลกใจ ที่รัฐบาลไฟเขียวอนุญาต ให้จัดในที่สาธารณะได้เป็นครั้งแรก แทนการจัดในสวนของสถาบันฝรั่งเศสที่ค่อนข้างปกปิด เหมือนที่เคยจัดมาในอดีต






ผู้จัดงานเผยว่า มีประชาชนเข้าร่วมงานเฉพาะวันแรก ประมาณ 6,000 คน เทียบกับประมาณ 2,000 - 3,000 คนตลอดทั้งงานในปีก่อนๆ นายฮลา เมียะ ตุน ผู้ร่วมจัดงานเผยว่า เสรีภาพครั้งนี้ไม่ใช่เฉพาะแค่ชาวแอลจีบีที แต่สำหรับชาวเมียนมาทั้งประเทศ ที่รัฐบาลให้การยอมรับความเท่าเทียมทางเพศ และสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์

ภาพ YE AUNG THU / AFP