เซี่ยงไฮ้, 4 ก.พ. (ซินหัว) — เมื่อวันศุกร์ (3 ก.พ.) สตาร์บัคส์ ยักษ์ใหญ่วงการร้านกาแฟของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าตลาดจีนที่กำลังฟื้นตัวจะปลดปล่อยความต้องการของผู้บริโภคขนาดมหึมา ขณะร้านสาขาสตาร์บัคส์บนแผ่นดินใหญ่ของจีนแตะ 6,090 แห่ง ในไตรมาสแรกของปีงบการเงิน 2023
รายงานทางการเงินและการประชุมทางการเงินที่เกี่ยวข้องประจำไตรมาส 1 ของปีงบการเงิน 2023 ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 1 ม.ค. 2023 ระบุว่าสตาร์บัคส์ยังคงลงทุนในตลาดแผ่นดินใหญ่ของจีนด้วยการเปิดร้านสาขาใหม่ 69 แห่ง และเข้าดำเนินธุรกิจใน 10 เมืองใหม่
สตาร์บัคส์ยังคงวางแผนเปิดร้านสาขาในจีนทั้งหมด 9,000 แห่งตามเดิม และมั่นใจว่านโยบายการรับมือโรคระบาดใหญ่ฉบับปรับปรุงของจีนจะพาประเทศและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนกลับสู่ภาวะปกติ ฟื้นคืนระดับการบริโภค รวมถึงการเติบโตทางสังคมและเศรษฐกิจ
อนึ่ง สตาร์บัคส์ประกาศแผนการเปิดร้านสาขาบนแผ่นดินใหญ่ของจีนครบ 9,000 แห่งภายในปี 2025 และสร้างการจ้างงานเพิ่ม 35,000 อัตรา เมื่อเดือนกันยายน 2022
(แฟ้มภาพซินหัว : ร้านสาขาสตาร์บัคส์ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 27 ก.ย. 2022)