อินเดียจัดโอลิมปิกชนบทแปลกไม่เหมือนที่ไหน

2018-02-05 17:25:18

อินเดียจัดโอลิมปิกชนบทแปลกไม่เหมือนที่ไหน

Advertisement

อินเดียจัดประเพณีการแข่งขันสารพัดชนิดในการเปิดการแข่งขันกีฬาชนบทประจำปี ในรัฐปันจาบ ภาคเหนือของประเทศ  โดยมีการจัดวิ่งแข่งช้าง ไปจนถึงคนบินด้วยเครื่องร่อนไฟฟ้า ท่ามกลางสายตาของประชาชนหลายหมื่นคนที่แห่เข้าชมงานที่ตื่นเต้นนี้



เมื่อวันที่ 4 ก.พ. อินเดียจัดเทศกาลการแข่งขันกีฬาประเพณี ซึ่งเริ่มจัดการแข่งขันมาตั้งแต่ พ.ศ. 2476 หรือ 85 ปีแล้ว และจัดขึ้นในเมืองกีลาไรปุระ รวมการแข่งขันกีฬา 40-50 ประเภท และเป็นกีฬาที่ได้รับการยอมรับ แต่ก็มีความแปลกแตกต่างมากกว่า ซึ่งชาวเมืองเรียกว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกระดับชนบทของอินเดีย







โดยในวันสุดท้ายของเทศกาล ก็จะมีทั้งคนหนุ่มสาวและคนแก่ ทั้งหญิงและชาย แสดงผาดโผนบนรถจักรยานยนต์ที่กำลังวิ่ง, สตันต์แมนโชว์การลากรถจักรยานยนต์ด้วยฟัน, ยกไถที่มีน้ำหนัก 60 กิโลกรัมด้วยปาก และมีการแสดงหวาดเสียวด้วยการให้รถยนต์วิ่งเหยียบร่างด้วย







ส่วนการแข่งขันวิ่งเกวียนเทียมวัว ซึ่งก่อนหน้านี้ เป็นหนึ่งในประเภทกีฬาที่ได้รับความสนใจมากในเทศกาลนี้ ต้องถูกยกเลิกและแทนที่ด้วยการแข่งม้า หลังจากศาลปกครองสูงสุดสั่งห้ามการแข่งขันกีฬาที่มีวัวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะชาวอินเดียถือว่าวัวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีกีฬาอื่น ๆ มากพอที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาร่วมเทศกาลนี้ที่จัดขึ้นตลอด 3 วันเต็ม ทั้งจากกีฬาพื้นเมือง เช่นฮอกกี้ รวมทั้งการแข่งขันที่สร้างความสนุกสนานอื่น ๆ เช่นการแข่งแบกกระสอบข้าวเป็นต้น







ผู้จัดกล่าวว่า จุดประสงค์ของการจัดเทศกาลนี้ ก็เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีของรัฐปันจาบให้คงอยู่ต่อไป เพื่อเชื่อมโยงคนหนุ่มสาวให้ซึมซับและตระหนักถึงรากเหง้าของตนเองด้วย


ภาพ Thomson Reuters