ชิคาโก, 1 ก.พ. (ซินหัว) — แมคโดนัลด์ (McDonald) ยักษ์ใหญ่วงการอาหารจานด่วนของสหรัฐฯ รายงานรายได้สุทธิประจำไตรมาส 4 ของปี 2022 อยู่ที่ 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.26 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นจาก 1.64 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.4 หมื่นล้านบาท) ในปีก่อนหน้า และสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด
แมคโดนัลด์รายงานว่ายอดจำหน่ายสาขาเดิม (SSS) ในสหรัฐฯ ช่วงไตรมาส 4 ของปี 2022 เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.3 ส่วนยอดจำหน่ายสาขาเดิมทั่วโลกเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.6
ขณะเดียวกันแมคโดนัลด์รายงานยอดจำหน่ายสุทธิประจำไตรมาส 4 ของปี 2022 อยู่ที่ 5.93 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.95 แสนล้านบาท) ลดลงร้อยละ 1 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ทว่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 หากไม่นับรวมการเปลี่ยนแปลงสกุลเงินตราต่างประเทศ
ทั้งนี้ แมคโดนัลด์วางแผนจะเปิดร้านสาขาใหม่ในปี 2023 จำนวน 1,900 แห่ง ซึ่งมากกว่า 400 แห่งจะอยู่ในสหรัฐฯ และตลาดที่มีการดำเนินงานในต่างประเทศ ส่วนที่เหลือจะอยู่ในตลาดที่ได้รับใบอนุญาตพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ทั่วโลก
(แฟ้มภาพซินหัว : นักแสดงสวมชุดโรนัลด์ แมคโดนัลด์ ทักทายผู้เยี่ยมชมขบวนพาเหรดวันขอบคุณพระเจ้าในนครชิคาโกของสหรัฐฯ วันที่ 23 พ.ย. 2017)