คสช. แจงทหารตรวจหุ่นล้อการเมือง เรื่องปกติ!!

2018-02-02 14:20:23

คสช. แจงทหารตรวจหุ่นล้อการเมือง เรื่องปกติ!!

Advertisement

ก่อนหน้านี้ที่มีประเด็นนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ที่ทำหุ่นล้อการเมือง ในงานฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ -ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72  ผ่านสื่อแห่งหนึ่งอ้างว่า มีบุคคลเป็นทหาร ติดต่อโทรมาขอเข้าไปตรวจหุ่นก่อน และมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบว่าเป็นทหารหรือตำรวจ แอบเข้ามาบันทึกภาพการทำกิจกรรม พร้อมกับขอเข้าไปเจรจากับทางกลุ่มที่จัดทำและสมาคมศิษย์เก่า มธ.ซึ่งเป็นผู้จัดงานแทน อีกทั้ง เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงหน่วยหนึ่ง ชี้แจงกรอบการล้อการเมืองปีนี้ว่า ห้ามไม่ให้ล้อเรื่องนาฬิกา (ลุงป้อม) ห้ามเอ่ยชื่อองค์กรตัวบุคคล ห้ามทำหุ่นที่มีลักษณะคล้ายผู้นำทหาร ผู้นำประเทศ(ลุงตู่) ด้วยนั้น



ล่าสุด  วันที่ 2 ก.พ. ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) จะเข้าตรวจหุ่นล้อการเมืองของนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ที่จัดทำเพื่องานฟุตบอลประเพณี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย- ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ในวันที่ 3 ก.พ.นี้ว่า




เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องปกติที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบพูดคุยในทุกปี ซึ่งเชื่อว่าไม่แตกต่างจากเดิม และคงจะอยู่ในบรรทัดฐานเดียวกันกับในทุกพื้นที่ในกรณีที่จะมีการจัดกิจกรรมเพราะปัจจุบันสังคมค่อนข้างมีความรู้สึกอ่อนไหวกับประเด็นต่างๆ เร็วกว่าในสมัยอดีตมาก ทั้งเรื่องจริง หรือเรื่องเท็จ แม้ว่าในบางกรณีจะเป็นเรื่องเท็จ หรือเป็นเพียงการคาดเดาส่วนบุคคลในช่วงนี้ต้องอาศัยความร่วมมือ และขอให้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น

โฆษก คสช. กล่าวเพื่มเติมอีกว่า ส่วนที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับรายละเอียดของกิจกรรม ทราบว่าแนวทางปีนี้ก็ไม่ต่างจากทุกปีที่ผ่านมาที่ทางเจ้าหน้าที่ในพื้นคงจะมีการประสานกับทางผู้จัดงานในลักษณะการขอความร่วมมือให้ระมัดระวังต่อแสดงออก  ที่เน้นกิจกรรมไปในเชิงสร้างสรรค์  หากเป็นไปได้คงพยายามหลีกเลี่ยงการดำเนินกิจกรรมที่อาจสุ่มเสี่ยงจะไปกระทบภาพลักษณ์ บุคคล หรือองค์กรในแง่มุมต่างจนเกิดเข้าใจผิด หรือ ส่งผลต่อความขัดแย้งเกลียดชังกันของคนในสังคม ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือกันเป็นอย่างดี







ทางด้าน พล.ต.สุวิทย์ เกตุศรี ผบ.พล ม.2 รอ. กล่าวว่า จากกระแสข่าวการเข้าตรวจหุ่นล้อการเมืองทั้ง 6 ตัวนั้นไม่เป็นความจริง เพราะทางหน่วยมีภารกิจแค่เพียงเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สำนักงานเขต และเทศกิจก็เพียงเท่านั้น