สอบครู สพฐ.คึกคัก กำชับตรวจเข้มป้องกันทุจริต

2017-04-22 10:00:34

สอบครู สพฐ.คึกคัก กำชับตรวจเข้มป้องกันทุจริต

Advertisement

บรรยากาศการสอบครูผู้ช่วยของ สพฐ. คึกคัก มีผู้มีสิทธิสอบเกือบ 2 แสนคนทั่วประเทศ โดยเป็นผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเกือบ 3 หมื่นคน


นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2560 ณ โรงเรียนเทพศิรินทร์ มีอัตราบรรจุได้ 6,437 อัตรา ใน 64 จังหวัด และสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยมีการเปิดสอบทั้งสิ้น 61 สาขาวิชา ซึ่งแนวปฏิบัติใหม่กำหนดให้ผู้สมัครต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือผ่านหลักสูตรครู 5 ปี จำนวน 36 วิชา ส่วนที่เหลืออีก 25 วิชา อาทิ กายภาพบำบัด ,การเงิน/การบัญชี ,ภาษาสเปน ,อุตสาหกรรมไฟฟ้า จะมีหรือไม่มีใบอนุญาตฯมาสมัครสอบก็ได้ ซึ่งได้กำชับในเรื่องของความเข้มงวดของสนามสอบและผู้เข้าสอบ ไม่ให้นำน้ำยาลบคำผิดและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิดเข้าห้องสอบ เพื่อป้องกันการทุจริต
โดย เลขาธิการ สพฐ. ระบุว่า การสอบครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิสอบ 198,311 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูร้อยละ 33 หรือประมาณเกือบ 30,000 คน ซึ่งหากผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตฯ สอบผ่าน จะต้องเขียนใบคำร้องเพื่อขอใบอนุญาตประกอบการสอน และเข้ารับการอบรมหลักสูตรการประกอบวิชาชีพครู 7 วัน รวมถึงตลอดระยะเวลา 2 ปีที่เป็นครูผู้ช่วย โดยใบอนุญาตประกอบการสอนนั้น จะใช้ได้เฉพาะโรงเรียนที่ระบุไว้เท่านั้น ซึ่งหากผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตฯ สามารถสอบใบประกาศณียบัตรวิชาชีพครูได้ ก็จะสามารถสอบบรรจุและทำเรื่องขอย้ายโรงเรียนได้ หลังจากการเป็นครูผู้ช่วยครบ 2 ปี