คนเตรียมตกงาน! ร้านกาแฟหุ่นยนต์เปิดตัวแห่งแรกในญี่ปุ่น [คลิป]

2018-02-01 16:50:58

คนเตรียมตกงาน! ร้านกาแฟหุ่นยนต์เปิดตัวแห่งแรกในญี่ปุ่น [คลิป]

Advertisement

ร้านกาแฟที่ใช้หุ่นยนต์บาริสต้าแห่งแรกในญี่ปุ่นเปิดให้บริการแล้ว นับเป็นนวัตกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานมนุษย์ของญี่ปุ่น ทั้งยังช่วยลดต้นทุนค่ากาแฟต่อแก้วให้มีราคาถูกลงด้วย




ร้านแห่งนี้ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว มีชื่อว่า "เฮ็นนะ คาเฟ่"ซึ่งแปลว่า "คาเฟ่แปลก"เพราะมีการนำหุ่นยนต์มาทำหน้าที่บาริสต้า คอยชงกาแฟให้แก่ลูกค้า และหุ่นยนต์ผสมค็อกเทลตามสั่ง



การใช้บริการคาเฟ่แห่งนี้ทำได้ง่ายดาย โดยที่ลูกค้าเพียงกดเลือกเมนูเครื่องดื่มจากเครื่องขายอัตโนมัติที่อยู่ภายในร้าน จากนั้นเครื่องจะออกตั๋วที่มีคิวอาร์โค้ด เพื่อให้ลูกค้านำไปสั่งกาแฟกับหุ่นยนต์บาริสต้าที่มีชื่อว่า "ซอว์เยอร์" ซึ่งสามารถชงกาแฟได้ 5 แก้วในคราวเดียวกัน


   


ผู้จัดการร้านเฮ็นนะ คาเฟ่ ระบุว่า หุ่นยนต์บาริสต้าจะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานมนุษย์ในญี่ปุ่นที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จนทำให้เกิดความกังวลเรื่องอนาคตของตลาดแรงงานภายในประเทศ ทั้งยังช่วยลดต้นทุนค่ากาแฟต่อแก้วลงด้วย โดยกาแฟที่ร้านแห่งนี้มีราคาอยู่ที่แก้วละ 320 เยน (ราว 93 บาท)



ญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในประเทศชั้นแนวหน้าด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ โดยเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา มีการเปิดให้บริการโรงแรมเฮ็นนะ ในย่านชานกรุงโตเกียว ซึ่งนำหุ่นยนต์มาให้บริการแขกที่เข้าพัก ตั้งแต่ขั้นตอนการเช็คอินไปจนถึงเช็คเอาท์ หลังจากก่อนหน้านี้มีการเปิดให้บริการโรงแรมแบบเดียวกันในกรุงโตเกียวและจังหวัดนางาซากิ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

ทั้งนี้หุ่นยนต์จะแย่งงาน 800 ล้านตำแหน่งภายในปี 2030 บริษัทญี่ปุ่นปลดพนักงานออกทั้งแผนก แล้วใช้เอไอทำงานแทน



[คลิป] Henn-na Cafe