ต้นสังกัดเคลียร์ประเด็นภาพ “ปัญ BNK48” ถูกร้านเหล้าใช้ทำโปรโมชั่น

2018-02-01 13:35:08

ต้นสังกัดเคลียร์ประเด็นภาพ “ปัญ BNK48” ถูกร้านเหล้าใช้ทำโปรโมชั่น

Advertisement

“ปัญ BNK48” หวิดติดร่างแหผิดฐานโฆษณาน้ำเมาโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว หลังเพจร้านเหล้าเอาภาพของเธอไปประกอบโฆษณาโปรโมชั่น “เบียร์สดฟรี”



เกือบต้องติดร่างแหผิดฐานโฆษณาน้ำเมาโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว เสียแล้ว สำหรับ “ปัญ BNK48” หรือ น.ส.ปัญสิกรณ์ ติยะกร หลังจากที่มีฟซบุ๊กเพจร้านคาเฟ่เบียร์สดแห่งหนึ่ง ใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ได้โพสต์รูปภาพ “ปัญ BNK48” ซึ่งเป็นภาพที่ใช้โปรโมตกิจกรรมการไลฟ์ผ่านแอพพลิเคชั่น Voov ของเธอ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สมาชิกทุกคนของ BNK48 สลับสับเปลี่ยนกันมาไลฟ์พูดคุยกับเหล่าแฟนคลับอยู่เป็นประจำ แต่มีมีครอปบางส่วนของภาพออกไป และนำมาประกอบข้อความในลักษณะเชิงโฆษณาส่งเสริมการขาย โดยระบุว่า เป็นโปรโมชันทุกวันเสาร์ หรือ Saturday Night Party Promotion เพียงโชว์รูปน้องปัญ BNK48 รับส่วนลดทันที 10% หรือหากเต้นเพลงคุกกี้เสี่ยงทายได้จนจบเพลงรับเบียร์สดฟรีทั้งโต๊ะ โดยสงวนสิทธิ์เฉพาะสุภาพสตรีเท่านั้น





ซึ่ง นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ระบุว่ากรณีนี้น่าจะเข้าข่ายการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

สำหรับกรณีนี้มีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 3 ฝ่าย คือ 1. เจ้าของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว 2. เจ้าของร้านดังกล่าว และ 3. ตัวศิลปินที่ปรากฏในภาพโฆษณา โดยจะให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พิจารณาว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่ หากเข้าข่ายก็จะพิจารณากล่าวโทษ พร้อมออกหนังสือเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 3 ฝ่ายเข้ามาชี้แจงว่าดำเนินการจริงหรือไม่ เนื่องจากการโพสต์รูปภาพ หรือข้อความเช่นนี้ในสังคมออนไลน์ อาจเป็นเจ้าตัวดำเนินการเองหรือมีผู้อื่นแอบอ้างดำเนินการก็เป็นได้ ดังนั้น เมื่อกล่าวโทษแล้ว ซึ่งไม่ได้แปลว่ากระทำความผิด แต่เป็นการกล่าวโทษเพื่อให้เข้ามาชี้แจงและตรวจสอบว่ามีความเกี่ยวข้องหรือเกี่ยวโยงกับการเผยแพร่ข้อมูลลักษณะนี้หรือไม่





อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กรมควบคุมโรคได้พูดถึงกรณีนี้ ทางต้นสังกัดของ “ปัญ BNK48” ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีนี้เรียบร้อยแล้ว ผ่านทางเฟซบุ๊กเพจของวงว่า “ปัญ BNK48” และต้นสังกัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรโมชั่นดังกล่าวแต่อย่างใด นอกจากนั้นทางต้นสังกัดไม่มีนโยบายรับงานที่ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท โดยมีข้อความดังนี้





“จากเหตุการณ์ที่ได้มีการนำรูปของศิลปินในสังกัดของบริษัทฯไปใช้ในการโฆษณาส่งเสริมการขายของร้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งหนึ่ง ทางบริษัทฯขอยืนยันว่าทางบริษัทฯและศิลปินในสังกัดมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับร้านดังกล่าวทั้งสิ้น รวมไปถึงไม่เคยอนุญาตให้มีการนำภาพของศิลปินในสังกัดไปใช้ในการส่งเสริมการขายดังกล่าว

ทางบริษัทฯขอชี้แจงว่า ตามนโยบายที่เคร่งครัดของทางบริษัทฯนั้น บริษัทฯจะไม่มีการรับงานโฆษณาและการแสดงใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท เนื่องจากเป็นการกระทบภาพลักษณ์โดยตรงของบริษัทฯและตัวศิลปินเอง ทั้งนี้ บริษัทฯ ยินดีให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริงใด ๆ ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวทุกประการ

จึงเรียนมาเพื่อทราบ

คณะกรรมการบริหาร BNK48”



หลังจากนี้ ทางต้นสังกัด และ "ปัญ BNK48" จะต้องเดินทางไปชี้แจงกับกรมควบคุมโรคตามที่ได้รับหนังสือเชิญหรือไม่ อย่างไร โปรดติดตาม