กห. เตรียมกวาดล้างเครือข่ายยา-มาเฟียต่างชาติทั่วปท.

2018-01-31 11:40:09

กห. เตรียมกวาดล้างเครือข่ายยา-มาเฟียต่างชาติทั่วปท.

Advertisement

รองนรม.และรมว.กห. กำชับหน่วยงานความมั่นคง ร่วมปกป้องสังคม สั่งจับตาเฝ้าระวังและเตรียมกวาดล้างใหญ่ เครือข่ายยาเสพติดและมาเฟียต่างชาติ พร้อมกันทั่วประเทศ



เมื่อวันที่ 31 ม.ค. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า จากรายงานสถานการณ์ยาเสพติด ปี 61 ในภาพรวม ปริมาณยาเสพติดยังคงมีมาก โดยพบแหล่งผลิตนอกประเทศและมีการลำเลียงพักคอย รอการเคลื่อนย้าย โดยแนวโน้มการกระจายตัวสู่พื้นที่ภายในประเทศสูง นอกจากนั้น ยังพบความเคลื่อนไหวของเครือข่ายขบวนการยาเสพติด มีความเชื่อมโยงกับอาชญกรรมในหลายรูปแบบ





ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความตื่นตัว เฝ้าระวังและทำหน้าที่ปกป้องสังคม จากภัยยาเสพติดอย่างใกล้ชิด โดยมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดประชุมในวันที่ 1 ก.พ. 61 เพื่อเตรียมปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศครั้งใหญ่ ควบคู่กับการปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยเฉพาะคนต่างชาติที่อาศัยอยู่เกินกำหนด หรือ Over Stay ซึ่งมีมากกว่า 8,000 ราย และที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอีกจำนวนมาก ซึ่งพบพฤติการณ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับอาชญกรรมข้ามชาติในรูปแบบต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของประเทศ


ภาพ Roberto SCHMIDT / AFP

โดยปฏิบัติการดังกล่าว ให้หวังผลเชื่อมโยงเครือข่ายขบวนการ นายทุนและผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ช่วยเหลือและสนับสนุน อย่างตรงไปตรงมา ด้วยมาตรการทางกฎหมายและการยึดทรัพย์ เพื่อลดการกลับมากระทำผิดซ้ำอีก

ภาพเปิด HO / ROYAL THAI NAVY / Thai Royal Navy / AFP