ซาอุฯปล่อยตัวเจ้าชายพันล้านเอี่ยวคอร์รัปชั่น

2018-01-28 16:10:30

ซาอุฯปล่อยตัวเจ้าชายพันล้านเอี่ยวคอร์รัปชั่น

Advertisement

ซาอูดีอาระเบีย ยอมปล่อยตัว “อัลวาลีด บิน ทาลัล” เจ้าชายมหาเศรษฐีพันล้าน นักลงทุน หลังถูกคุมขังนานกว่า 2 เดือน ในการกวาดล้างคอร์รัปชั่นของรัฐบาล



เจ้าชายอัลวาลีด บิน ทาลัล มหาเศรษฐีพันล้านของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นนักธุรกิจระดับนานาชาติที่สำคัญของซาอุฯ ได้รับการปล่อยตัวจากการควบคุมตัวแล้วเมื่อวานนี้// กว่า 2 เดือนหลังเขาถูกคุมขัง พร้อมกับเจ้าชายองค์อื่น ๆ อีกหลายองค์ ระหว่างการกวาดล้างคอร์รัปชั่นของรัฐบาลซาอุฯ โดยการปล่อยตัวเขา มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังเขาให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ที่โรงแรมริทซ์-คาร์ลตัน ในกรุงริยาด ว่า เขาคาดว่าจะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่าง ๆ ที่ว่าเขากระทำความผิดได้ และได้รับการปล่อยตัวภายในไม่กี่วันนี้

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุฯ กล่าวว่า เจ้าชายอัลวาลีด ได้รับการปล่อยตัวหลังเขาทำความตกลงยอมจ่ายเงินเพื่อยอมความกับอัยการ ซึ่งอัยการก็เห็นด้วยกับการยอมความดังกล่าวเมื่อเช้าวานนี้ และเจ้าชายอัลวาลีด เดินทางกลับบ้านพักในเวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น




เจ้าชายอัลวาลีด กล่าวว่า เขายังคงยืนยันความบริสุทธิ์ไม่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัชปั่นในการเจรจากับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเขายังหวังว่า จะยังคงสามารถควบคุมบริษัท คิงดอม โฮลดิง โค ซึ่งลงทุนทั่วโลก ได้อย่างเต็มที่เหมือนเดิม โดยที่จะไม่ต้องยกทรัพย์สินให้รัฐ

ภาพ ISHARA S. KODIKARA / AFP